Quảng Nam: Bộ phận một cửa "vắng khách" nhờ thực hiện chuyển đổi số từ cơ sở

Để thực hiện chuyển đổi số của cả 1 quốc gia, đầu tiên phải đi từ cơ sở. Và với người dân, các thủ tục hành chính được giải quyết trên môi trường điện tử một cách thuận lợi, nhanh chóng, đơn giản hoá các bước mới là điều họ quan tâm. Ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam.

Thay vì phải dành một buổi để đến uỷ ban xã làm thủ tục hộ tịch, hộ khẩu cho con, mọi thứ đã được chị Huyền Trang đăng ký thông qua phần mềm xử lý thủ tục hành chính (app Smart Quảng Nam). Chỉ cần ngồi ở nhà, tận dụng thời gian rỗi để thực hiện - sự thay đổi này đã giúp chị tiết kiệm được thời gian và không bị áp lực ngày giờ đăng ký làm việc.

Chị TRỊNH THỊ HUYỀN TRANG
Xã Tiên Châu, huyện Tiên Phước, Quảng Nam
“Chuyển đổi số ở địa phương mình mang lại lợi ích rất là nhiều cho người dân. Hồi trước làm thủ tục là phải lên trụ sở hành chính để làm còn chừ là không cần phải lên trụ sở hành chính, ví dụ như bận việc thì mình vẫn làm ở nhà được nên nó mang lại lợi ích rất là lớn”.

Bộ phận một cửa cấp xã trở nên vắng vẻ. Ngay cả tại trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam, áp lực xử lý hồ sơ cũng vơi đi ít nhiều bởi những năm qua, Quảng Nam tập trung mạnh vào chuyển đổi số, nhất là ở lĩnh vực hành chính công. Hiện Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với khoảng 1.281  trên tổng số 1.448 thủ tục hành chính. Và có đến hơn 86% trong số đó đã được đồng bộ hoá, cập nhật lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông NGUYỄN VĂN PHÚC
Trưởng bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Nam
“Trong tháng hành động đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến thì nó có tăng, tăng khả quan. Như thể hiện trên bản đồ thể chế của Quốc gia, chính phủ cũng như bản đồ thể chế của Quảng Nam mới ban hành. Ví dụ như năm 2021 đứng vị trí 46, qua 3 tháng đầu năm 2022 đã lên vị trí 18 so với các tỉnh thành. Đây là 1 điều đáng mừng”.

Trong tháng 3 vừa qua, tháng cao điểm toàn tỉnh Quảng Nam ra quân giải quyết  thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đã tăng lên hơn 30%, gấp đôi so với mọi năm. Tuy số lượng thủ tục hành chính trực tuyến tăng, nhưng công nghệ và thói quen vẫn là rào cản lớn để người dân tiếp cận.

Ông HỒ QUANG BỬU
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
“Chúng tôi đang đẩy nhanh cái việc này. Một mặt là hướng dẫn người dân, hướng dẫn doanh nghiệp, mătj khác cầm tay chỉ việc để người dân quen với việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Chúng tôi hỗ trợ mạng wifi đến tận các thôn xóm, sử dụng với mức phí giảm khi dùng wifi. Chúng tôi để ý tới mức đó”.

Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện hạ tầng, đồng bộ hệ thống dữ liệu quốc gia mà Quảng Nam đã và đang tập trung vào chuyển đổi số từ cơ sở, từ mỗi cá nhân, gia đình và công ty. Về bản chất, chuyển đổi số phải minh chứng được lợi ích thực tế, đó là giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp, sự tiện lợi, hài lòng, đánh giá tích cực của người dân cũng như doanh nghiệp thì mới thu hút được sự tham gia của mọi người vào quá trình chuyển đổi số của cả địa phương, cả quốc gia.
 

Mỹ Phượng