Bắc Ninh: Chưa đồng thuận trong cấp, huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khiếu kiện khó gỡ

Trong 5 năm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận trên 19 nghìn đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Trong đó khiếu nại chủ yếu ở lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; tố cáo cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực trong quản lý đất đai.

Một trong những vấn đề nổi cộm được các đại biểu chỉ ra liên quan tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là cần sớm giải quyết mâu thuẫn giữa Thanh tra tỉnh với Sở Tài nguyên và Môi trường trong áp dụng nguyên tắc pháp luật về cấp, huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có như vậy những vụ khiếu kiện về đất đai mới được tháo gỡ.

Ông ĐÀM ĐÌNH ĐỊNH, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh: “Cấp giấy chứng nhận, huỷ giấy chứng nhận đất giữa 2 cơ quan chưa đồng thuận …liên quan việc thu hồi giấy chứng nhận, trong luật đất đai quy định phải trải qua trình tự thanh tra cùng cấp của cấp giấy chứng nhận, có quyết định đúng sai của thanh tra mới thu hồi…”

Ông LÊ ĐĂNG VIỆT, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh: “Nguyên nhân chủ quan tôi cho rằng còn phải thẳng thắn nhìn nhận là còn tồn đọng nhiều kết luận sau thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện, gây khiếu nại, tố cáo kéo dài”

Ngoài ra, các ý kiến cũng đề nghị, cần làm rõ việc giải quyết đơn thư vượt cấp, trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu, việc chuẩn hoá cán bộ làm công tác tiếp dân, hướng giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm, Chánh thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm, những năm qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Thanh tra tỉnh thực hiện quyết liệt tuy nhiên có một số vụ việc đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng không dứt điểm được là do người dân không đạt mong muốn, một phần cũng do nhận thức hạn chế.

 Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh, Trưởng Đoàn giám sát Đào Hồng Lan đánh giá cao Thanh tra tỉnh đã có báo cáo chi tiết, chất lượng. Với đặc điểm tốc độ đô thị hoá cao, vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng luôn tạo ra những khó khăn dẫn tới bức xúc nhất định của người dân làm nảy sinh khiếu kiện. Do đó Trưởng Đoàn giám sát đề nghị, sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tối cáo phải được coi là trọng tâm, thường xuyên, chủ động xử lý tốt các đơn thư khiếu nại tố cáo ngay từ cấp cơ sở, tránh áp lực về các cơ quan trung ương. Rà soát kỹ các vụ việc tồn đọng, phân loại rõ các vi phạm giữa chính sách cũ và chính sách mới để xem xét, xử lý./.
 

Dương Dung