Phượng tím Đà Lạt - vẻ đẹp của sự hoài niệm

Đến với Đà Lạt vào dịp này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màu tím của hoa phượng nhuộm khắp các con đường, góc phố. Đây là loài hoa đặc trưng của Đà Lạt mang vẻ đẹp gợi nhớ những hoài niệm, mộng mơ làm ngất ngây người dân và du khách thập phương. Nguồn gốc xuất xứ của loài hoa cũng là một câu chuyện thú vị của những con người đã góp phần đưa loài hoa này trở thành “di sản” của thành phố hoa.

Thời điểm tiết xuân chuyển sang hạ, khắp các con đường góc phố của Đà Lạt như được nhuộm một màu tím ngát. Ngoài những cây phượng cổ thụ nổi tiếng ở những góc đường gần như đã trở thành “di sản” của thành phố hoa, những năm gần đây, đi từ các trục đường lớn hay vào những con hẻm nhỏ, du khách đều dễ dàng bắt gặp màu tím lãng mạn mơ màng của hoa phượng.

Phượng tím có tên khoa học là Jacaranda Mimosifolia, là loài cây thân gỗ, lá kép giống phượng đỏ, cây có nguồn gốc từ Nam Mỹ sau đó theo chân những lữ khách phiêu du khắp thế giới. Phượng tím lần đầu tiên xuất hiện tại Đà Lạt vào năm 1962 do ông Lương Văn Sáu, kỹ sư canh nông tốt nghiệp tại Pháp đưa về. Mặc dù thời điểm đó không nhân rộng được nhưng sắc màu của hoa đã quyến rũ Tiến sĩ Hà Ngọc Mai, cựu cán bộ Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt, vì vậy đến năm 1995 bà Mai đã quyết tâm đưa giống cây này từ Úc về Đà Lạt, đồng thời lai tạo nhân giống thành công.

Do có lợi thế về vẻ đẹp quyến rũ đồng thời tạo bóng mát tốt do cây cao tán rộng, vì vậy ở một số con đường trung tâm thành phố Đà Lạt, chính quyền còn quy hoạch cả những con đường dài hai bên chỉ trồng toàn phượng tím để tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị như đường Hai Bà Trưng, Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai...

Vào thời điểm Đà Lạt vào mùa hè từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm, du khách thập phương có thể chiêm ngưỡng sắc hoa phượng nhuộm tím một khung trời mộng mơ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Ngọc Duy