Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Không có chuyện 'khai tử' môn lịch sử

Chiều 9/6, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội trong đó có vấn đề môn Lịch sử đang được nhiều cử tri quan tâm.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết: giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trong đó, Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng, ở giai đoạn này, lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp khoa học xã hội. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định: Môn lịch sử được phân theo 2 giai đoạn, vẫn có môn học này ở bậc phổ thông.

Bà QUÀNG THỊ NGUYỆT, Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên: “Những ngày vừa qua rất nhiều đại biểu Quốc hội, cử tri và xã hội quan tâm, có ý kiến khác nhau về thông tin môn Lịch sử sẽ là môn tự chọn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới đề nghị Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã có chỉ đạo gì về vấn đề này?”

Phó Thủ tướng Thường trực PHẠM BÌNH MINH: “Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp từ lớp 10 đến lớp 12 thì lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội như vậy thì môn học lịch sử được dạy ở tất cả các trường trung học phổ thông bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên lịch sử hiện có. Một số ý kiến của cử tri cho rằng môn lịch sử là môn lựa chọn dẫn đến việc bỏ hoặc là khai tử môn lịch sử thực tế thì không phải như vậy. Các môn lịch sử được phân theo hai giai đoạn vẫn đảm bảo được có môn lịch sử”.

Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cho biết: Trước ý kiến của cử tri, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD-ĐT lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội, cử tri, Hội khoa học lịch sử Việt Nam liên quan chương trình giáo dục môn lịch sử ở THPT, tổ chức hội thảo với các đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học… để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện để đề xuất phương án phù hợp đảm bảo học môn lịch sử và kiến thức môn lịch sử, nhất là lịch sử dân tộc được tăng cường, chú trọng.