Phát triển hợp tác xã để tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số

Cùng với thu hút đầu tư các nhà máy, cơ sở sản xuất quy mô lớn, nhiều nơi ở vùng cao đang khuyến khích phát triển mô hình kinh tế theo tổ, nhóm, hợp tác xã, nhất là ở khu vực nông thôn. Qua đó, vừa gia tăng giá trị sản phẩm xã hội, vừa tạo việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Dù còn khiêm tốn về nguồn lực, hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín chưa được đầu tư đồng bộ, nhưng hợp tác xã này vẫn thu mua ổn định nguyên liệu quế và sả cho người dân. Cách làm này vừa đáp ứng đầu vào nguyên liệu chưng cất tinh dầu, vừa tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Huyện Bảo Yên hiện có khoảng 40 tổ, nhóm, hợp tác xã. Đây là những đơn vị chủ lực giúp thu mua, tiêu thụ sản phẩm của nông dân, đồng thời, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động trên địa bàn. Huyện đang tiếp tục quan tâm, có những giải pháp khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế theo tổ, nhóm, hợp tác xã.

Lào Cai hiện có trên 2.600 doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động. Các đơn vị này sử dụng trên 72.000 lao động. Lào Cai đang nỗ lực tạo cơ chế, chính sách thông toán nhằm tạo động lực để các doanh nghiệp, hợp tác xã dần vượt qua khó khăn, từ đó mở rộng quy mô, loại hình sản xuất, nhằm gia tăng thêm việc làm và thu nhập cho người dân tại các địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng -

Hồng Ngọc