Phạt nguội xe máy - Khó cũng phải làm

Trước thương vong nặng nề của vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do một chiếc ô tô bất ngờ tông vào 17 chiếc xe máy trên đường Võ Chí Công, Hà Nội khiến 18 người bị thương, dư luận xã hội chỉ tập trung đến nguyên nhân tài xế tài xế đạp nhầm chân ga.

Tuy nhiên, xem kỹ lại camera về vụ tai nạn, nhiều người tinh mắt 1 chút sẽ đặt câu hỏi là vì sao lại có nhiều người đi xe máy đỗ vượt quá vạch dừng, thậm chí vượt giao lộ khi đèn chưa xanh. Đây cũng chính 1 trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng thương vong lớn như vậy. Nhiều ý kiến cho rằng cần áp dụng phạt nguội đối với loại phương tiện xe máy như với ô tô.

Đây là cách dừng chờ đèn đỏ của một số phương tiện xe máy.

Với một số người khác thì đèn đỏ hay đèn xanh cũng như nhau. Một chút khiếm khuyết về mặt thị giác hay lý do gì khiến việc chấp hành luật giao thông lại khó đến như vậy?

Có nhiều ý kiến thắc mắc tại sao những vi phạm diễn ra trước mặt như thế này, CSGT lại không xử phạt. Hãy nhìn vào thực tế, tương quan lực lượng không tương xứng nhất là vào giờ cao điểm.

Bất kỳ chiếc ô tô vượt đèn đỏ, lấn làn sẽ rất nhanh chóng nhận được thông báo phạt nguội, nhưng điều đó gần như chẳng bao giờ xảy ra khi một chiếc xe máy vi phạm luật giao thông.

Thực tế việc triển khai phạt nguội cho xe máy còn nhiều khó khăn, nhưng khó cũng phải làm. Câu chuyện về những chiếc mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy vào năm 2007 đã cho thấy, làm mạnh tay, cương quyết và triệt để... sẽ đem lại những chuyển biến tích cực đến hành vi của người điều khiển phương tiện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An