Nông dân hụt hẫng khi giá lúa bất ngờ giảm sâu

Thời điểm trước tết, giá lúa có lúc lên đến gần 10.000 đồng/ký khiến nông dân vô cùng phấn khởi, vui mừng. Tuy nhiên, hiện giá lúa đang có chiều hướng giảm mạnh. Cú xoay chiều bất ngờ của giá lúa khiến người nông dân trở tay không kịp. Ghi nhận của phóng viên truyền hình Quốc hội Việt Nam tại tỉnh An Giang.

Hụt hẫng, đó là cảm xúc chung của nhiều nông dân thời điểm này. Hiện đang vào cao điểm thu hoạch rộ, nhưng nông dân ai nấy đều thất vọng và không mấy vui vẻ.

Không tiếc sao được khi giá lúa trước tết và sau tết chênh lệch gần 2000đ/ký. Cánh đồng này nông dân đa phần trồng lúa Đài Thơm 8, với giá thương lái thu mua tại ruộng là 8.000đ/ký, trừ đi chi phí, nông dân chỉ còn lời chút ít.

Nông dân cho biết, thời điểm giá lúa cao, có thương lái đặt cọc mua lúa non, tuy nhiên nông dân không bán, bởi kinh nghiệm trước đó cho thấy, nếu giá lúa sụt giảm so với giá lúa thời điểm đặt cọc, thương lái đa phần bỏ cọc hoặc kỳ kèo giảm giá.

Theo các chuyên gia, giá lúa giảm mạnh sau tết có nhiều nguyên do như vụ đông xuân đang thu hoạch rộ, nguồn cung dồi dào, giá gạo xuất khẩu giảm. Tuy nhiên với giá lúa hiện tại, các doanh nghiệp lúa gạo cho rằng là phù hợp với thị trường xuất khẩu, bởi nếu giá lúa quá cao, doanh nghiệp sẽ không có lãi, thậm chí thua lỗ.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Trung Hiếu