Nhìn lại hành trình 3 năm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tuyên chiến với ma men

Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 với mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần được xem là “liều thuốc” để trị căn bệnh “nhờn” luật và ngăn chặn các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Sau 3 năm đi vào cuộc sống, Luật đã đem lại nhiều tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện và cho xã hội.

Năm 2019 hàng loạt các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đều liên quan đến việc lái xe sử dụng rượu bia.

Ngày 14.6.2019, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, Luật phòng chống tác hại của rượu bia chính thức được thông qua với 84,30% đại biểu tán thành.

Ngày 1.1.2020 Nghị định 100 có hiệu lực với mức phạt cao nhất 40 triệu đồng cho hành vi điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn.

Những động thái quyết liệt của cơ quan chức năng đã tạo hiệu ứng lan truyền trong xã hội. Ngay trong năm đầu tiên áp dụng Luật, số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7000 người/năm. Con số này liên tục giảm qua 3 năm trở lại đây với sự ra đời của nghị định 123, sửa đổi bổ sung những hạn chế của nghị định 100. Trong đó có vai trò then chốt của lực lượng CSGT.

Mặc dù số lượng vi phạm lỗi nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý trong đợt ra quân Tết Quý Mão 2023 tăng cao gần 600% nhưng tai nạn giao thông lại giảm cả về số vụ lẫn số người tử vong so với dịp Tết 2022, con số trên cho thấy, tinh thần quyết liệt, không có vùng cấm của cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn những ma men sau tay lái.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!  

Việt Hà