Nhiều ngành khó tuyển nghiên cứu sinh

Theo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đào tạo trình độ tiến sĩ của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, giai đoạn 2000-2022, các cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ (không bao gồm các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trường của tổ chức chính trị) đã thực hiện tuyển mới được trên 32.000 nghiên cứu sinh; tỉ lệ tuyển mới tăng gần 5,5 lần so với năm học 2000 - 2001.

Quy mô đào tạo tiến sĩ hiện gấp khoảng 3,5 lần so với thời điểm năm học 2000-2001. Tuy nhiên, tỉ lệ thí sinh ứng tuyển và được xét trúng tuyển thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh , trung bình những năm gần đây chỉ đạt khoảng trên 32%. Việc mở mới ngành đào tạo trình độ tiến sĩ ở những lĩnh vực ngành nghề theo xu thế phát triển của khu vực và thế giới (như năng lượng mới, vật liệu mới, công nghệ mới…) còn hạn chế.

Công tác tuyển nghiên cứu sinh đối với một số ngành hẹp, kể cả các lĩnh vực rất cần thiết cho đất nước (như ngành Khí tượng thủy văn, Hải dương học, Vật lý địa cầu – Địa vật lý (cảnh báo sóng thần) gặp nhiều khó khăn. Nhiều ngành có nguy cơ phải đóng ngành vì không tuyển được nghiên cứu sinh sau thời gian 5 năm theo quy định, gây lãng phí các nguồn lực xã hội. Cơ cấu ngành trong tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ có sự mất cân đối, tập trung nhiều vào các khối ngành Kinh doanh và quản lý, Kỹ thuật, Máy tính và công nghệ thông tin. Các ngành đào tạo lĩnh vực nghệ thuật và một số ngành khoa học gặp nhiều khó khăn trong tuyển sinh, mặc dù đây là những ngành truyền thống, thế mạnh của nhiều cơ sở đào tạo có uy tín và rất cần cho phát triển kinh tế - xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Phan Hằng -

Như Huỳnh