Nhiều bất cập được chỉ ra khi Quốc hội giám sát tối cao về phòng, chống dịch Covid - 19 và y tế cơ sở

Nghịch lý là cái cần ổn định thì liên tục xáo trộn – cụ thể là mô hình trung tâm y tế huyện 10 năm thay đổi 3 lần. Còn cái cần có sự cải thiện thì giữ nguyên trong suốt 12 năm – đó là chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế cơ sở không hề thay đổi trong hơn 1 thập kỳ bất chấp giá cả gia tăng, bất chấp áp lực công việc tăng, nhất là giai đoạn dịch bệnh Covid-19. Đó là những bất cập được chỉ rõ bởi đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác Phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. 

Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát trực tiếp tại 12 tỉnh, thành phố, thảo luận với 14 bộ, ngành. Giám sát tại địa phương cho thấy hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng trên cả nước đều yếu và thiếu.

Các Bộ ngành cũng thẳng thắn nhìn nhận thực trạng yếu kém của y tế cơ sở, y tế dự phòng càng bộc lộ rõ ràng hơn trong đại dịch Covid-19, và chỉ ra những bất cập về quản lý Nhà nước cần giải quyết.

Tất cả các bất cập được đoàn giám sát ghi nhận trong báo cáo kiến nghị các giải pháp để thảo luận tại nghị trường Quốc hội trong kỳ họp thứ 5. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!