Nhật Bản mở cuộc thi "nhậu", khuyến khích người trẻ uống rượu

Chiến dịch mang tên "Sake Viva!" (tạm dịch: Rượu sake muôn năm), do Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản (NTA) chủ trì, kêu gọi những người từ 20 đến 39 tuổi đưa ra các đề xuất giúp hồi phục thị trường đồ uống có cồn.

Cuộc thi kéo dài đến ngày 9/9 kêu gọi thí sinh mang đến "những sản phẩm và thiết kế mới" cũng như những cách để quảng bá việc uống đồ có cồn ở nhà. Những người tham gia cuộc thi cũng được khuyến khích tìm tòi các phương thức bán hàng bằng cách sử dụng metaverse (vũ trụ ảo).

Năm 2020, tiền thuế đánh vào loại đồ uống này chỉ chiếm 1,7% tổng doanh thu thuế của Nhật Bản, so với 3,5% trong một thập kỷ trước. Dẫu vậy, người phát ngôn của Phòng Thuế rượu thuộc Cơ quan Thuế Quốc gia Nhật Bản Ryo Tsukamoto từ chối thừa nhận chiến dịch nhằm thúc đẩy doanh thu thuế mà cho rằng để kích cầu ngành công nghiệp. Ông này cũng nói rằng uống một lượng vừa phải sẽ giúp giảm stress và có tác động tốt lên cơ thể.

Một trong những lý do chính khiến Nhật tiêu thụ đồ uống có cồn ít đi là do dân số già. Tuổi bình quân tiêu thụ cồn nhiều nhất là 40 tới 50 nhưng nhóm này thì đang ngày một ít đi ở Nhật. Thêm nữa, nhiều người cũng nhận thức được tác hại của bia rượu nên cũng giảm tiêu thụ đồ uống có cồn.

Không chỉ riêng Nhật, các quốc gia khác như Canada hay Úc, Anh cũng giảm dần lượng tiêu thụ. Trong khi đó, lượng rượu bia tiêu thụ ở những nước như Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc thì vẫn tiếp tục tăng.
 

Quang Trịnh