Ngân hàng Nhà nước: Thông tư 06 không cản trở doanh nghiệp mà để ngăn nhiễu loạn nền kinh tế

Mục tiêu chính của Thông tư 06 không phải là để siết hay là cản trở, gây khó khăn cho các doanh nghiệp BĐS, mà nhằm ngăn chặn các hành vi gây nhiễu loạn nền kinh tế. Đây là khẳng định của Ngân hàng nhà nước tại cuộc họp rà soát Thông tư 06/2023 của Ngân hàng nhà nước Việt Nam do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì. 

Theo Đại diện các Doanh nghiệp và Hiệp hội,  nội dung của Khoản 9, điều 8 của thông tư này quy định không được cấp tín dụng đối với các hoạt động không đủ điều kiện kinh doanh. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là người mua nhà hình thành trong tương lai.

Bên cạnh đó, các ý kiến cũng cho rằng, khoản 8, Điều 8 của Thông tư cũng cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn, tránh gây ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của doanh nghiệp bất động sản trong đầu tư, mua bán, sáp nhập, góp vốn, tái cơ cấu...

Đại diện Ngân hàng nhà nước cho rằng, hiện nay đang còn một số cách hiểu khác nhau trong các điều khoản của Thông tư. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước có chức năng đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng. Đây là việc rất khó, đòi hỏi phải có sự kết hợp các giải pháp hài hòa, linh hoạt, hiệu quả.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trần Tiến -

Tùng Dương