Net Zero: Vai trò của giao thông đường bộ xanh

Để tiếp tục có những ý kiến đóng góp hữu ích trong quá trình xây dựng Dự thảo Luật Đường bộ. Chiều 18/6, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Phát triển giao thông đường bộ xanh hướng đến Net Zero năm 2050” nhằm tham vấn ý kiến các chuyên gia về các quy định liên quan đến các giải pháp giúp ngành giao thông đường bộ giảm phát thải hiệu quả cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải hiện ngành giao thông vận tải tại Việt Nam đang đóng góp khoảng 8 tỷ tấn CO2, chiếm 18% tổng lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu. Việc tăng cường sử dụng giao thông công cộng, nhất là xe bus điện và phát triển mạnh dịch vụ chia sẻ chuyến xe là giải pháp thiết thực để giảm phát thải, nhất là ở khu vực đô thị.

Song việc xây dựng và thực thi các chính sách khuyến khích, hỗ trợ cũng như hoàn thiện hạ tầng, quy hoạch và bảo đảm năng lượng để thúc đẩy tiến trình thay thế phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch được cho là chính sách dài hạn.

Đến năm 2040, Việt Nam sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc. Bởi vậy, việc cắt giảm phát thải trong ngành giao thông vận tải nói chung và giao thông đường bộ nói riêng là giải pháp quan trọng trong hành trình tiến đến Net Zero.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Khánh Linh -

Công Anh