Nâng cao năng lực cạnh tranh, chìa khóa đạt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm 2022

Ngành du lịch chính thức mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/03. Hơn 10.000 lượt khách quốc tế trong thời gian thí điểm. Đây là những tín hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam khởi sắc trở lại. Nhưng để đạt mục tiêu Việt Nam đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay cần nâng cao năng lực cạnh tranh

Hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đang phối hợp cùng Sở du lịch tại các địa phương triển khai và cụ thể hóa chủ trương mở cửa du lịch đã được Chính phủ thông qua. Đồng thời, xây dựng chương trình du lịch dài hạn để tăng tính cạnh tranh cũng như thu hút khách du lịch nước ngoài.

Theo các doanh nghiệp, hiện nay một trong những vấn đề đáng quan tâm nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam để trở thành điểm đến thu hút khách nước ngoài. Việc này sẽ đòi hỏi sự phối hợp giữa các ngành hàng không, kinh doanh dịch vụ du lịch, hay kinh doanh dịch vụ nhà hàng, ăn uống theo hướng dẫn, chính sách từ địa phương và Chính phủ.  

Ông NGUYỄN MẠNH QUÂN, Phó Tổng Giám đốc thường trực Bamboo Airways: “Để có thể cạnh tranh điểm đến, chúng ta buộc phải thích ứng, tạo ra các quy định thông thoáng để tạo điều kiện cho khách đến Việt Nam. Tiếp đến là chất lượng, giá thành dịch vụ. Để tạo ra năng lực cạnh tranh, thì không chỉ có 1 ngành hàng không, không chỉ riêng du lịch, mà chúng ta có cả kinh doanh trong nước, các dịch vụ và đặc biệt là sự phản ứng linh hoạt của chúng ta khi có tình huống bất trắc trong quá trình đón khách tại Việt Nam.”

Đồng thời, tại các địa phương cũng phối hợp với các doanh nghiệp để thiết kế riêng các chương trình du lịch gắn với đặc trưng, văn hoá của từng địa phương. Điều này giúp tăng tính đa dạng hoá cũng như độc đáo của ngành du lịch Việt Nam để trở thành điểm đến cạnh tranh với khách du lịch quốc tế. 

Ông NGUYỄN HỮU PHÚC, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế: “Thời gian qua, tỉnh cũng giao cho các doanh nghiệp xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch trong thời gian gần đây. Chủ yếu sẽ hướng đến du lịch xanh, du lịch bền vững, du lịch chăm sóc sức khoẻ, trải nghiệm văn hoá hay ẩm thực. Và một số hoạt động về đêm nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và tăng trải nghiệm cho du khách khi đến địa phương. Thông điệp của du lịch Thừa Thiên Huế là Huế: điểm đến an toàn, thân thiện cũng như gắn thêm một số thương hiệu địa phương như Huế, kinh đô ẩm thực – Huế , kinh đô áo dài.”

Hiện tại, toàn ngành du lịch đang rất háo hức để đón chào khách quốc tế trở lại. Tuy nhiên, tất cả đều đang chờ hướng dẫn với khách nhập cảnh từ Bộ Y Tế và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid. Được biết, trong dự thảo mới nhất từ Bộ, đã không còn quy định về việc khách phải cách ly sau khi nhập cảnh như góp ý trước đó nữa. Thông tin mới nhất chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật đến quý vị trong các bản tin sau.

Hoài Linh