Nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh Đắk Lắk có hơn 470.000 học sinh các cấp, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số chiếm hơn 30%. Những năm qua tỉnh tăng cường đẩy mạnh những chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. Trong đó chính sách về giáo dục - đào tạo là một chính sách quan trọng để nâng cao dân trí và đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Với đặc thù là trường nội trú chuyên biệt những năm qua Trường THPT Dân tộc Nội Trú Nơ Trang Lơng, thành phố Buôn Ma Thuột đã có nhiều cải tiến, đổi mới trong công tác giáo dục. Trong đó chú trọng xây dựng phương pháp dạy và học phù hợp đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; xây dựng phong trào học sinh tự học có hiệu quả; đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống thông qua các hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, đa dạng, có tác dụng thiết thực trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Nhờ vậy, kết quả dạy và học của nhà trường đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Mỗi năm đều có trên 75% học sinh có học lực khá, giỏi gần 100% học sinh có hạnh kiểm tốt, khá; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; đồng thời có nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Đặc biệt thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học, vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022 nhưng ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk vẫn tập trung việc nâng cao chất lượng dạy học ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt thường xuyên lồng ghép các chương trình hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Nhờ thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước cùng sự quan tâm, chăm lo của địa phương, giáo dục vùng DTTS ở tỉnh Đắk Lắk đã có những chuyển biến tích cực, nhất là chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường cao, cơ bản khắc phục được tình trạng học sinh người DTTS bỏ học./.

Djuang Niê