Một số điểm mới trong dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Tại kỳ họp thứ 7, Dự án Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi được trình Quốc hội xem xét và dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp thứ 8. Thuế GTGT là 1 loại thuế do người tiêu dùng chi trả. Nhưng đối tượng chịu ảnh hưởng không nhỏ về các chính sách thuế GTGT này lại chủ yếu là các đơn vị sản xuất kinh doanh. Do đó, Dự thảo Luật thuế GTGT (sửa đổi) luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp. Thực hiện định hướng chỉ đạo của UBTVQH “ Quy định về thuế GTGT nằm ở nhiều nghị định khác nhau, nên cần rà soát luật hóa tối đa, tránh tình trạng luật khung, luật thống nhất là đối với luật về thuế” , dự thảo Luật lần này đã luật hóa một số nội dung tại các văn bản dưới Luật đối với 04 nhóm chính sách là: người nộp thuế, thời điểm xác định thuế GTGT, phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính trực tiếp. Trước khi dự thảo này được thảo luận tại nghị trường, mời quý vị cùng điểm lại một số quy định mới trong lần sửa đổi này.

MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG DỰ THẢO LUẬT THUẾ GTGT SỬA ĐỔI 

Một điểm mới trong Dự thảo là c huyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp thuế suất GTGT 0% sang đối tượng áp thuế 5% để phù hợp thông lệ quốc tế và tránh hiệu ứng tăng giá thành như mặt hàng phân bón.

Hiện tại, các doanh nghiệp phân bón đang phải chịu 5-10%  thuế  GTGT  cho các nguyên liệu đầu vào như điện, nước, hóa chất. Tuy nhiên, sản phẩm phân bón lại đang là đối tượng không chịu thuế nên DN không được khấu trừ thuế đầu vào, khiến giá thành tăng cao, lợi nhuận giảm. Do đó, sửa đổi lần này được các doanh nghiệp phân bón hưởng ứng.

Một điểm mới khác trong dự thảo là dù giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế  GTGT, nhưng các đối tượng không chịu thuế trong các nhóm này đã được thu hẹp lại. 

Đơn cử trong nhóm dịch vụ xuất khẩu, số dịch vụ không chịu thuế GTGT đã giảm đi khá nhiều. Tập đoàn Samsung cho rằng, sửa đổi  này sẽ gây ảnh hưởng đến 6 công ty chế xuất thuộc Tập đoàn này tại VN.

Theo dự thảo, các dịch vụ xuất khẩu không còn trong diện không chịu thuế GTGT sẽ được hoàn thuế theo quy định. Tuy nhiên, các DN FDI lo ngại thủ tục và thời gian hoàn thuế kéo dài.

Do đó, doanh nghiệp FDI này đang tính nếu quy định thuế này được sửa đổi, DN có thể phải chuyển từ mua 80% các loại sản phẩm, dịch vụ đầu vào trong nước sang nhập khẩu từ nước ngoài để không phải hoàn thuế.

SỬA LUẬT THUẾ GTGT CẦN ĐẢM BẢO MINH BẠCH, CHỐNG THẤT THU THUẾ 

Trước một số đóng góp ý kiến của doanh nghiệp về các điểm mới trong Dự thảo Thuế GTGT sửa đổi lần này, đại diện cơ quan quản lý thuế cho biết mục đích của lần sửa đổi này là nhằm mở rộng cơ sở thu; bảo đảm tính minh bạch , phòng, chống thất thu thuế , cải cách thủ tục hành chính, khắc phục các vướng mắc thời gian qua, đồng thời phù hợp với xu hướng cải cách thuế của quốc tế.

Đại diện cơ quan soạn thảo lý giải: Việc thu hẹp đối tượng áp dụng thuế suất 0%, và bổ sung đối tượng được hoàn thuế, trong đó có các DN chế xuất là nhằm tăng tính minh bạch trong công tác thu thuế với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa xuất khẩu. T hời gian qua cơ quan thuế gặp khó khăn trong việc phân biệt doanh thu nào đến từ dịch vụ được xuất khẩu, doanh thu nào đến từ dịch vụ được tiêu dùng trong nước.

Theo các ĐBQH, thuế GTGT 0% chỉ áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ thực tế có hoạt động xuất khẩu. Do đó,  cần  rà soát kỹ lưỡng những quy định để tránh thất thu.

Qua 15 năm thực hiện , Luật  thuế GTGT đã nêu bật được những ưu điểm,  nhưng cũng  còn nhiều t ồ n tại . Đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có những diễn biến khó lường, đại biểu đề nghị việc đảm bảo duy trì năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế là rất quan trọng.

Cũng theo các chuyên gia, việc sửa luật thuế GTGT cần bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp thông lệ quốc tế và phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Hương -

Như Huỳnh -

Đức Minh -

Việt Hà