Máy bay Comac “Made in China” nhận gần 1.000 đơn đặt hàng

Sau 14 năm phát triển, chiếc Comac C919 - máy bay “made in China” - đã được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp phép bay hồi cuối tháng 9/2022. Tính đến tháng 9/2022, Comac đã nhận đặt hàng 815 chiếc C919 từ 28 hãng hàng không Trung Quốc.

Ngoài các đơn hàng này, Comac cũng nhận thêm đơn hàng 30 chiếc phản lực ARJ21 với tầm bay ngắn, sức chứa 90 hành khách.

Comac cho biết có kế hoạch giao chiếc C919 đầu tiên cho China Eastern Airlines vào cuối năm nay. Trước đó, hãng đã đặt hàng 4 máy bay C919 vào hồi tháng 5, với giá 99 triệu USD mỗi chiếc. Mẫu máy bay thân hẹp do Trung Quốc sản xuất này có sức chứa 158-169 hành khách với tầm bay hơn 5.500 km.

Theo Yang Yang, Phó Tổng giám đốc kinh doanh và tiếp thị Comac, công ty sẽ lên kế hoạch tăng năng lực sản xuất C919 sau khi kết nối thông tin đầy đủ với các hãng hàng không.

Bắc Kinh hy vọng C919 sẽ giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Tuy nhiên, hầu hết linh kiện của C919 đều được nhập khẩu từ các nhà sản xuất quốc tế, gồm động cơ, hệ thống điện tử, điều khiển, thông tin liên lạc và thiết bị hạ cánh.

Bên cạnh đó, ngày 9/11, hãng máy bay châu Âu Airbus cũng bắt đầu sản xuất máy bay A321 tại cơ sở ở Thiên Tân, phía Bắc Trung Quốc. Được biết, A321 hiện là một trong những máy bay phổ biến nhất trong "gia đình A320”. Chiếc máy bay A321 đầu tiên được lắp ráp tại Thiên Tân dự kiến sẽ được giao vào đầu năm sau.

(*) Nguồn: Tổng hợp (TTXVN, VNExpress)

Mai Phương