Luật Tần số vô tuyến điện: Vì sao chưa đấu giá, thi tuyển?

Tại phiên họp thứ 10, sáng 18/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Đa số các thành viên UBTVQH tán thành với sự cần thiết ban hành dự án luật đồng thời đề nghị làm rõ nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, tránh trục lợi, đầu cơ.

Theo tờ trình của Chính phủ, một trong những nội dung sửa đổi lần này là quy định về các phương thức cấp phép tần số vô tuyến điện gồm: cấp giấy phép trực tiếp; thông qua thi tuyển; và đấu giá. Tại khoản 3 Điều 18 dự luật về phương thức cấp giấy phép thông qua đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện quy định áp dụng đấu giá hoặc thi tuyển đối với băng tần có giá trị thương mại cao và có nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng phân bổ xác định trong quy hoạch băng tần; băng tần được sử dụng để thiết lập mạng viễn thông di động mặt đất công cộng.

Cho rằng việc đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện cũng phải có tiêu chí cụ thể, đảm bảo tính công khai minh bạch, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị làm rõ quy trình đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện sẽ theo quy định của Luật Đấu giá tài sản hay theo quy định của Luật Tần số vô tuyến điện. 

Chủ tịch Quốc hội VƯƠNG ĐÌNH HUỆ:Tôi đề nghị ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra cũng nghiên cứu kĩ là vì sao từ ngày có Luật Tần số Vô tuyến điện từ năm 2009 đến nay thì chưa có đấu giá, thi tuyển, lí giải vấn đề này thế nào, mặc dù luật đã quy định về lĩnh vực này. Phân tích cho kĩ điểm này để xem có vướng mắc gì trong quá trình thực hiện pháp luật không?”

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng, luật đặt vấn đề tách bạch khi nào đấu giá, khi nào thi tuyển nhưng nội dung dự thảo không thực sự rõ, thiếu tiêu chí xác định. 

Ông HOÀNG THANH TÙNG - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội: "Băng tần được sử dụng để cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất công cộng thì trước hết là đấu giá sau đó thì mới thi tuyển, trong trường hợp sử dụng công nghệ mới, phổ rộng hoặc một số trường hợp có quy định. Tiêu chí để xác định giá trị thương mại của tần số cũng như nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng phân bổ xác định trong quy hoạch băng tần thì không có tiêu chí."

Có ý kiến đề nghị cần phải có nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ, rõ ràng, tránh xảy ra lợi ích nhóm nhằm đảm bảo quốc phòng an ninh, vừa đảm bảo lợi ích kinh tế và công bằng trong cạnh tranh lành mạnh trên thị trường kinh doanh thông tin di động.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng TRẦN QUANG PHƯƠNG: “Việc đấu giá phải thực hiện theo luật hiện hành, các quy định pháp luật khác có liên quan. Băng tần có hạn, vì vậy tiêu chí, điều kiện của băng tần được đấu giá cần quy định rõ,  bên cạnh việc dự phòng.”

Giải trình thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết, việc luật ban hành 13 năm nhưng chưa thực hiện được đấu giá là do vướng mắc trong hành lang pháp luật về đấu giá. Theo đó, Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật Quản lý tài sản công thì tới năm 2017 mới được sửa đổi, hoàn thiện. Bên cạnh đó, phương pháp xác định giá cũng không phù hợp với giá tần số vô tuyến điện với tư cách một tài sản.

Ông PHẠM ĐỨC LONG - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: “Tần số di động cơ bản là đấu giá, chỉ thi tuyển khi nước ta trong một số điều kiện cần triển khai một số mạng di động trên diện rộng trong thời gian rất ngắn bằng công nghệ mới, ví dụ như 5G. 5G chúng ta cần triển khai nhanh để làm hạ tầng, nền tảng cơ sở cho phát triển kinh tế số, xã hội số thì chúng ta cần phải thi tuyển. Còn doanh nghiệp triển khai đấu giá theo tình hình kinh tế, tài chính của doanh nghiệp."

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chuẩn bị sửa đổi Luật Tần số vô tuyến điện. Do đó Thường vụ Quốc hội thống nhất trình dự án luật để Quốc hội xem xét cho ý kiến. Đối với các nội dung chưa rõ hoặc còn nhiều ý kiến khác nhau, đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát căn cứ chính trị, cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện, cụ thể hóa tối đa trong dự thảo luật, đảm bảo hiệu lực thi hành ngay của luật khi ban hành.

Lưu ý các quy định về nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện của băng tần được đấu giá, thi tuyển trước khi giao Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết. Quy định tách bạch, rõ ràng giữa phương thức đấu giá và phương thức thi tuyển. Quy định về quản lý, sử dụng thu, cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện, rà soát để hoàn thiện các quy định, về điều khoản chuyển tiếp.

Anh Đức