Chỉ 50% xe dán ETC, đơn vị vận hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lo xây phương án xử lý

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, tức là từ ngày 5/5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bắt đầu thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng đối với các trạm thu phí trên tuyến. Đây là đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải thống nhất.

Hơn 2 giờ chiều, không phải là ngày lễ hay cuối tuần, nhưng làn thu phí một dừng của cao tốc này vẫn tắc hàng km. Nhiều chủ phương tiện vẫn chọn chờ đợi thay vì dán thẻ không dừng.

Đối với anh Thắng, một tháng có tới 4 lần qua lại đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng. Thế nhưng, anh Thắng vẫn phải vòng về làn một dừng vì lí do hết sức đặc biệt.

Anh HÀ VĂN THẮNG, Tỉnh Thái Bình: “ Tôi đi một vài trạm, tiền tôi còn nhưng nói chung là không mở, tôi cũng không hiểu lý do gì, tôi hy vọng là việc thu phí không dừng sẽ trôi chảy để anh em lái xe tham gia”.

Theo tính toán của đơn vị vận hành Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong tháng 3, mới chỉ có khoảng 50% chủ phương tiện sử dụng thẻ ETC khi đi qua trạm. Con số này tăng 5-7% so với 2 tháng trước đó. Mức tăng trưởng ì ạch này khiến đơn vị vận hành vẫn chưa tự tin trước thời điểm đến ngày mùng 5 tháng 5 tới, khi toàn bộ tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng sẽ chỉ thu phí tự động không dừng.

Ông ĐẶNG VĂN NGHỊ, Trưởng phòng Quản lí thu phí,  Công ty Quản lý Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên Quản lý và khai thác cao tốc Hà Nội- Hải Phòng: “Chúng tôi dự kiến thì có khoảng 70-80% xe dán thẻ thu phí không dừng. Chúng tôi đã xây dựng phương án xử lý tất cả các tình huống xảy ra theo một quy trình đồng bộ, đảm bảo giao thông luôn được thông suốt". 

Bên cạnh một số lỗi do đơn vị cung cấp thì vẫn còn một số lỗi do chủ phương tiện như: không dán thẻ,  thẻ hết tiền nhưng đi nhầm làn cao tốc. Những lỗi này sẽ được đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và cơ quan chức năng lên kịch bản và xử lý ngay tại trạm thu phí, hoặc từ xa tuỳ từng tình huống cụ thể.

Ông VÕ ANH TÂM, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC: “ Nếu trong trường hợp xảy ra các lỗi phát sinh thì chúng tôi xử lý ngay. Chúng tôi  công tác hỗ trợ ngay từ xa để phục vụ khách hàng, đồng thời có cảnh báo phân làn từ xa để xe không đi nhầm vào đường chỉ thu phí không dừng, tránh các phiền toái…”

Ông TÔ NAM TOÀN, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam: “Chúng tôi đang tiến hành đánh giá lại tình trạng của các thiết bị đầu đọc, rà soát các phần mềm, nâng cấp phần mềm để khắc phục các lỗi xảy ra trong thời gian qua”.

Việc chỉ áp dụng thu phí không dừng trên tuyến đường cửa ngõ quan trọng như cao tốc Hà Nội- Hải Phòng là giải pháp mạnh để tăng tỷ lệ người dân sử dụng thu phí không dừng. Nhưng bên cạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, các cơ quan quản lý là Tổng cục Đường bộ cũng cần có giải pháp tổng thể, đảm bào hài hoà quyền lợi giữa người dân và nhà cung cấp các dịch vụ ./.
 

Thực hiện : Nguyễn Duyên Thế Anh