Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa: Tri ân tiền nhân giữ biển

Sáng nay 24/4 (tức ngày 16/3 âm lịch), tại đình làng An Vĩnh, các tộc họ trên đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ "Khao lề thế lính Hoàng Sa". Nghi lễ đặc biệt này được truyền nối qua nhiều thế hệ để tri ân công đức của các bậc tiền nhân từng giong thuyền vượt biển để cắm mốc, xác lập và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

"...Hoàng Sa trời nước mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về..."

Đã từng có những chuyến đi như thế của những người lính trong đội hùng binh Hoàng Sa thời chúa Nguyễn. Họ vâng lệnh từ đảo Lý Sơn vượt biển ra tận Hoàng Sa, Trường Sa cắm mốc và bảo vệ chủ quyền. Có những người mãi mãi nằm lại giữa biển khơi.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức trang nghiêm, thành kính, là dịp để khơi dậy lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của cư dân đất đảo Lý Sơn.

Những chiếc thuyền câu cùng hình nhân thế mạng được thả xuống biển trực chỉ Hoàng Sa là sự khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Nghi lễ này đã trở thành di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và không thể thiếu trong đời sống người dân Lý Sơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy