Lấp “lỗ hổng” trong luật về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Trong Dự thảo mới nhất về Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Chính phủ trình mới đây đã có những quy định mới về tăng cường bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông trên cơ sở tiếp thu những khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, các nhà khoa học liên quan đến việc sử dụng thiết bị an toàn cũng như vị trí ngồi an toàn cho trẻ em trên xe.

Theo dõi nhiều vụ tai nạn ô tô thương tâm xảy ra, trong đó có nạn nhân là trẻ em, anh Hiển đã nhận thấy tầm quan trọng của thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe.

Là người cẩn thận, chị Khánh Ly đã tự trang bị cho con mình chiếc ghế phụ và dây đeo như thế này. Chị cũng tuyệt đối không cho con ngồi ghế trước khi tham gia giao thông.

Thống kê cho thấy, sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em giúp làm giảm 70 – 90% số ca tử vong và chấn thương nặng, đặc biệt nếu trẻ được ngồi với thiết bị an toàn ở ghế sau sẽ giảm 14% nguy cơ chấn thương so với ngồi ghế trước. Do đó, để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông, dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã có những quy định được xem là tiến bộ về nội dung này.

Năm 2023, Việt Nam có 6,3 triệu ô tô đăng kí. Số hộ gia đình sử dụng ô tô tăng lên đồng nghĩa với số lượng trẻ em đi ô tô cũng tăng. Với tiêu chí đảm bảo an toàn cho trẻ em và giảm thiểu rủi ro tối đa khi đi xe ô tô, việc cho trẻ em ngồi ghế sau và sử dụng thiết bị an toàn là rất cần thiết.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà