Lào Cai: Khó khăn giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp dân ở vùng cao

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được xem là “chìa khóa” giải quyết kịp thời những thắc mắc, mâu thuẫn, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân. Tuy nhiên, tại nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, công tác tiếp dân gặp khá nhiều khó khăn.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở vùng sâu vùng xa gặp khó khăn do việc bố trí cán bộ, tiếp dân có năng lực, trình độ lại không biết nói tiếng dân tộc; việc tiếp cận tài liệu, quy định mới của pháp luật khó khăn; nhận thức người dân về pháp luật còn hạn chế khiến dẫn đến tình trạng khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Dự án đường vành đai 2 đi qua địa bàn xã Na Hối và Tà Chải, đây là công trình trọng điểm nhằm kết nối giao thông các xã vùng cao của huyện Bắc Hà. Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi đất để triển khai, nhiều hộ dân cho rằng chính sách đền bù đất là chưa thỏa đáng nên đã làm đơn khiếu kiện, khiến dự án gặp nhiều khó khăn.

Ông NGUYỄN NGỌC HẢI - Chủ tich UBND xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai phát biểu: “Khó khăn thứ nhất là nhận thức của bà con còn hạn chế về luật đất đai. Tuy nhiên, có một số bà con nắm chắc về luật đất đai nhưng vẫn có tình trạng đơn thư kéo dài, tập trung vào một số nhóm hộ lôi kéo có người đứng đầu và thành lập các nhóm để tổ chức khiếu kiện”

Tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân sự phù hợp để tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng đang là bài toán khó tại nhiều xã vùng cao. Số cán bộ có năng lực, chuyên môn cao rất thấp; điều kiện để tiếp cận các văn bản pháp luật mới ban hành còn khó khăn khiến nhiều ý kiến của người dân chậm được giải quyết.

Anh VÀNG A LỀNH - Cán bộ xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai phát biểu: "Việc khai thác các văn bản của tỉnh, Trung ương, cán bộ gặp khó khăn về công nghệ thông tin rất hạn chế. Tiếng phổ thông cơ bản người dân đều biết nói nhưng đôi khi nói không rõ ràng."

Từ năm 2014 - 2021, các cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức trên 11.000 lượt tiếp công dân; tiếp nhận gần 19.000 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân. Phần lớn các đơn thư tập trung kiến nghị vấn đề quản lý, sử dụng đất đai. Các vụ việc ngày càng đa dạng và phức tạp trong khi nhận thức của người dân còn hạn chế đã khiến việc xử lý các vụ việc gặp không ít khó khăn. 

Ông HOÀNG VĂN KHOA - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai phát biểu: Người dân có quan niệm đất đai là do tổ tiên để lại thì quyền định đoạn và sở hữu đất đai thuộc về người dân và người dân gần như không có khái niệm, đât thuộc quyền điều chỉnh của Luật đất đai. Điều này là người dân đang khó thay đổi nhận thức nhiều nhất.” 

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Từng bước góp phần giữ vũng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội./. 

Vũ Thắng