Làm rõ quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) trình Quốc hội lần này đã bỏ phương án về thời hạn sở hữu nhà chung cư, đồng thời dành một chương riêng về việc cải tạo nhà chung cư cũ, trong đó có quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư, nguyên tắc, kiểm định, đánh giá chất lượng nhà chung cư.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, các nội dung bổ sung trong dự thảo Luật chưa đáp ứng yêu cầu về tính cụ thể, khả thi khi thực hiện trong thực tiễn.

Tại khoản 1 điều 60 Dự thảo Luật quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế nhà chung cư theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế phải được ghi rõ trong văn bản thẩm định thiết kế của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo đại biểu, điều này gây tâm lý lo lắng cho người mua khi không biết thời hạn sử dụng nhà chung cư theo hồ sơ thiết kế đó là 50, 70 hay 90 năm.

Nhiều ý kiến đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trong việc khi đến thời hạn thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì sẽ được quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục và biện pháp như thế nào?

Nêu thực trạng khó khăn trong công tác cải tạo nhà chung cư tại Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, nhà chung cư cần có thời hạn sử dụng, quy định này sẽ giảm thiểu vướng mắc khi cải tạo, xây dựng lại khu nhà xuống cấp, hạn chế nguy hiểm cho người dân.

Bí thư Hà Nội đề nghị cân nhắc quy định việc cải tạo thực hiện bằng ngân sách, tức bằng tiền đầu tư công, trong khi chung cư là sở hữu của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!