Dự án cao tốc Bắc - Nam: Đề nghị làm rõ điều hòa các nguồn vốn

Chính phủ cũng cần làm rõ về việc cân đối, điều hoà các nguồn vốn được cân đối từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và nguồn vốn ngân sách Quốc hội đã bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Tiếp tục chương tình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV,  chiều 6/1, thảo luận ở tổ về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đa số các đại biểu Quốc hội tán thành với việc đầu tư xây dựng dự án, thông qua đầu tư hạ tầng giao thông, sẽ tạo sức lan toả cũng như kích cầu, đồng bộ với kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần làm rõ về việc cân đối, điều hoà các nguồn vốn được cân đối từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội và nguồn vốn ngân sách Quốc hội đã bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Các đại biểu Quốc hội tán thành việc tiếp tục đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với chiều dài 729 km. Trong giai đoạn 2021 - 2025, bố trí khoảng hơn 119 nghìn tỷ đồng, gồm hơn 47 nghìn tỷ đồng Quốc hội đã bố trí và hơn 72 nghìn tỷ đồng được Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ làm rõ phương án điều hoà, khả năng hấp thu vốn khi nguồn vốn được cân đối từ chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội, do đây là chương trình được bố trí có thời hạn, chỉ từ 2022 đến 2023.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2025 dự án sẽ được hoàn thành, nhưng sẽ khó hoàn thành đúng tiến độ nếu thực hiện đúng theo quy trình đầu tư công hiện nay. Vì vậy, dự án cần phải áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án này. Theo bà Vũ Thị Lưu Mai - Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, dự án này nên có cơ chế đặc thù. Bởi, cũng theo bà Mai, có 10/12 dự án tổng đầu tư trên 10 nghìn tỷ, nếu theo quy trình mất gần 2 năm mới xong thủ tục. Cá nhân tôi nên áp dụng theo cơ chế phân cấp.

Các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ làm rõ cơ chế nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí, khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế,....của việc thu phí các các công trình giao thông để thu hồi vốn đầu tư dự án.