Làm rõ khái niệm "thương lượng", "hòa giải" để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Trước thực tế 12 năm qua, chỉ mới có vài vụ việc được thụ lý qua phương thức Tòa án, còn phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài vẫn là con số 0, nhiều đại biểu nêu ý kiến, khi người mua và người bán xảy ra mâu thuẫn, phương thức nào sẽ giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu khi mua hàng không ưng ý.

Theo các đại biểu, người tiêu dùng phần lớn là các cá nhân, hàng hoá mua bán không lớn hoặc không có điều kiện để khởi kiện ra toà hoặc hình thức trọng tài không phổ biến ở địa phương, thủ tục phức tạp, thời gian giải quyết vụ việc dài, chi phí cao.... do đó, hình thức hoà giải, thương lượng thường được người tiêu dùng quan tâm.

Có ý kiến cho rằng, cần làm rõ khái niệm “lương thượng” và hoà giải. Hiện nay không quy định trường hợp nào thì thương lượng, trường hợp nào thì hoà giải, trường hợp nào phải có trọng tài; nếu thương lượng và hoà giải không thành thì sẽ như thế nào?

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đóng góp ý kiến, nên tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia trong việc xử lý các vụ tranh chấp nhỏ, dành riêng cho người tiêu dùng. Việc sử dụng phương thức rút gọn cũng là một cách làm hay, khiến người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Thực hiện : Bích Hạnh Hằng Nga Ngọc Tuấn