Kỹ năng đọc, làm toán của thanh thiếu niên suy yếu

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) có trụ sở ở Paris vừa công bố một cuộc khảo sát cho thấy kỹ năng đọc và làm toán của thanh thiếu niên ở nhiều quốc gia suy giảm chưa từng có. Đây là cuộc khảo sát mới nhất về tiêu chuẩn học tập toàn cầu - diễn ra ba năm một lần - đối với các kỹ năng toán và đọc của học sinh ở tuổi 15.

Cuốc khả sát được thực hiện với gần 700.000 thanh thiếu niên cho một bài kiểm tra kéo dài 2 giờ vào năm 2022 tại 38 quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và 44 quốc gia không phải thành viên.

Kết quả cho thấy có đến một nửa trong số 82 quốc gia được khảo sát chứng kiến sự suy giảm kỹ năng đọc và làm toán. Trong đó Đức, Iceland, Hà Lan, Na Uy và Ba Lan chứng kiến điểm số môn toán giảm 25 điểm trở lên.

Nghiên cứu cho thấy trung bình trên toàn OECD, cứ 4 học sinh 15 tuổi thì có 1 học sinh thành tích kém ở môn toán, đọc hiểu và khoa học. Các em không thể sử dụng các thuật toán cơ bản hoặc giải thích các văn bản đơn giản.

Phân tích cho thấy ở các quốc gia cung cấp sự hỗ trợ cho giáo viên trong thời gian trường học đóng cửa vì dịch COVID-19, học sinh đạt điểm cao hơn và kết quả nhìn chung tốt hơn những nơi khác. Ở những nơi thiếu giáo viên và có tỉ lệ học sinh dùng điện thoại di động để giải trí cao thì điểm số kém hơn. Các chuyên gia cũng cho biết các nhà hoạch định chính sách giáo dục nên thực sự xem xét nghiêm túc về những yếu tố và đặc điểm lâu dài của hệ thống giáo dục.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T