Thực tế kiểm toán cho thấy quy định pháp luật về phương pháp định giá đất còn bộc lộ nhiều bất cập, không rõ ràng, dẫn đến tình trạng cùng một địa phương khi áp dụng các phương pháp định giá đất khác nhau thì chênh lệch giá trị khu đất khác nhau. Chính những hạn chế này khiến xác định giá đất không phù hợp với giá thị trường.
Vì vậy Kiểm toán Nhà nước kiến nghị cần kịp thời hoàn thiện các phương pháp định giá đất, để đảm bảo giá đất được xác định theo nguyên tắc thị trường.
Qua thực tế kiểm toán tại các địa phương cho thấy, các địa phương chủ yếu sử dụng 2 phương pháp so sánh và phương pháp thặng dư để xây dựng bảng giá đất và giá đất cụ thể, đặc biệt chỉ sử dụng 1 phương pháp thặng dư trong định giá đất với dự án khi giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển nhà ở.
Một khó khăn hiện nay, là do chưa có cơ sở dữ liệu thông tin về đất đai chính xác, đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, nên công tác xác định giá đất khó sát theo giá thị trường. Các đại biểu đặt vấn đề về việc hình thành bản đồ giá đất, tính khả thi đến đâu?
Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, các quy định liên quan đến phương pháp định giá đất cơ bản không có sự thay đổi với Luật Đất đai 2013, nhưng phía Bộ tài nguyên và Môi trường cũng đồng tình với quan đểm cần sửa đổi quy định để vận hành, sử dụng các phương pháp định giá đất hiệu quả hơn.
Rõ ràng, sửa đổi Luật Đất đai lần này vẫn thực hiện việc quản lý chặt chẽ yếu tố định tính và định lượng các yếu tố tác động đến giá đất trong các phương pháp định giá đất để có thể ngăn chặn hiệu quả việc thao túng giá, áp đặt ý chí chủ quan vào định giá.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!