Kiểm định là cơ sở đánh giá chất lượng đào tạo đại học

Sáng 16/8, đoàn công tác của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã có buổi khảo sát và làm việc tại Đại học Đà Nẵng, trọng tâm buổi làm việc về chất lượng giáo dục đào tạo và những cơ chế liên quan tới tự chủ.

Đại học Đà Nẵng là 1 trong 3 trường Đại học tại Việt Nam có số lượng Chương trình đào tạo tại khu vực và quốc tế cao nhất với 28/34 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Tuy nhiên qua khảo sát, đoàn công tác của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục  ghi nhận thực tế rằng việc triển khai kiểm định chất lượng đào tạo còn nhiều bất cập.

PGS.TS NGUYỄN NGỌC VŨ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng: "Bây giờ trong Luật thì các trung tâm kiểm định này là độc lập, không trực thuộc ai cả, không trực thuộc trường đại học nào cả. Cho đến giờ mình vẫn chưa làm được việc này, bởi vì lúng túng quá. Cuối cùng là 1 số trung tâm, đại học Đà Nẵng có trung tâm kiểm định thuộc Đại học Đà Nẵng. Bây giờ cho ra ngoài thì nó thuộc ai? Trong Luật quy định là nó độc lập nhưng cho đến giờ vẫn chưa làm được. Như vậy rõ ràng tính khả thi không có.”

Hiện toàn quốc chỉ có 6-7 trung tâm kiểm định phục vụ cho hơn 200 trường đại học, với hàng nghìn chương trình đào tạo, dẫn đến nhiều trường vẫn chưa kiểm định lần 1. Bên cạnh đó, việc hiểu chưa đúng về tự chủ khiến một số trường công lập ở vùng đặc thù, một số ngành đặc thù như kinh tế nông thôn, kinh tế biển, văn hoá… gặp khó khăn trong tiếp cận kinh phí hỗ trợ của nhà nước.

PGS. TS VÕ VĂN MINH, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng: “Tự chủ nhưng chỗ nào khá khá lên được thì chúng ta cắt kinh phí đi thì dẫn đến hậu quả những ngành đó sẽ gặp khó khăn. Đặc biệt chỗ này chỉ tập trung ở các trường công lập thôi. Còn các trường Tư thục người ta không bao giờ mở những ngành đặc thù như vậy đâu. Chỉ có những ngành nào thu hút thì người ta mới đào tạo thôi. Và dần dần nếu Nhà nước không tập trung đầu tư những ngành như vậy thì dẫn đến nguồn lực thực hiện phục vụ phát triển xã hội sẽ bị mất trong từ 5-10 năm nữa. Sẽ hụt rất nghiêm trọng.”

Đại diện Nhà trường cũng kiến nghị Trung ương quan tâm Đề án phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia; Sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật trong đó đặc biệt quan tâm đến tính đặc thù của mô hình đại học cấp vùng, nhất là về cơ chế tài chính.

Mỹ Phượng