Dù ngân sách phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm trợ giá xe buýt nhằm thu hút hành khách, giảm phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường nhưng thực tế mục tiêu này chưa đạt được. Tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt tăng không đáng kể, còn đường sá vẫn ùn tắc.
Tại Hội thảo “Giải pháp tổ chức vận tải hành khách công cộng hiệu quả" được tổ chức sáng ngày 28/7, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho biết, ngân sách hàng nghìn tỷ đồng chi trợ giá cho xe buýt thời gian qua càng tăng thêm nhưng chất lượng càng đi xuống, khách đi xe cũng giảm.
TS LÊ ĐỖ MƯỜI, Viện trưởng Viên chiến lược và phát triển GTVT – Bộ GTVT: “Nhiều nguyên nhân, một là nhiên liệu tăng dẫn đến việc trợ giá nó lên cao, nhưng ở nhiều góc độ chúng ta cũng cần đánh giá lại là mức trợ giá hiện tại có còn phù hợp không. Thứ 2 là các đơn vị trợ giá hơi bị ỷ lại so với các đơn vị có tính tự chủ cao.”
Hiện hệ thống xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có các dòng xe chạy bằng điện, xăng dầu, khí nhiên liệu sinh học nhưng định mức trợ giá cho từng dòng xe vẫn chưa phù hợp.
ThS. LÊ TRUNG TÍNH, Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP Hồ Chí Minh: “Xe CNG, xe điện nó đảm bảo lợi ích cho xã hội, bảo vệ môi trường thì cần phải được hưởng lợi gì đó. Không nên bỏ trợ giá mà nên trợ giá đúng và hợp lý để đưa hệ thống vận tải công cộng nó lên.”
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, xe buýt muốn hoạt động hiệu quả phải có khách đi. Nếu không có khách thì trợ giá bao nhiêu doanh nghiệp cũng lỗ. Do kinh phí trợ giá của thành phố không đủ nên phải ép khoán sản lượng cho doanh nghiệp. Dự kiến đến năm 2025, các phương tiện xe buýt sử dụng vé điện tử, sẽ có đánh giá chính xác để có điều chỉnh phù hợp hơn.