Khốn khổ khi quy hoạch "bỏ quên" trường học

Việc phải bốc thăm để đi học mầm non tại Hà Nội vừa qua có thể nói là 1 sự việc chưa từng có tiền lệ. Sự việc cũng làm bộc lộ hàng loạt vấn đề có tính hệ thống liên quan đến bài toán quy hoạch và nhân lực.

Nỗi lo về giáo dục mầm non đã âm ỉ từ đầu năm nay, đặc biệt khi các hoạt động giáo dục vận hành lại sau dịch Covid-19, hàng loạt trường tư giải thể, hàng loạt giáo viên bỏ nghề. Nhưng thực tế, đãi ngộ với giáo viên mầm non quá thấp cùng với việc thiếu giáo viên mầm non ở các thành phố lớn đã dai dẳng từ lâu.

Tuy nhiên, áp lực trường mầm non có lẽ không “quá khổ” thế này, nếu như phường Hoàng Liệt – nơi diễn ra cuộc bốc thăm không có sự tăng dân số đột biến. Mật độ dân khổng lồ từ 26 chung cư trong 1 phường khiến cho các nền móng an sinh xã hội tại đây không thể chống đỡ được. Đây cũng chính là nơi từng xảy ra việc đột ngột chuyển vài trăm học sinh khỏi 1 trường tiểu học nhằm xây dựng trường chuẩn quốc gia, do các trường tại đây đều quá tải.

Khi việc phát triển nhà ở, quy hoạch dân cư không tính toán đến giáo dục nói riêng và các điều kiện an sinh xã hội nói chung, có lẽ việc giáo dục bắt đầu bằng trò chơi may rủi này mới chỉ là 1 trong những hiện tượng dở khóc dở cười đầu tiên.

Ngọc Tuấn