Khám phá thành phố nằm trên miệng núi lửa ở New Zealand

Ở New Zealand có một thành phố từng bị tàn phá gần như hoàn toàn bởi thảm họa núi lửa. Hơn 150 người đã thiệt mạng nhưng cùng với thời gian và sức sống mãnh liệt – nơi đây dần trở thành 1 địa điểm du lịch nổi tiếng của đất nước được mệnh danh là “vùng đất thiên đường cuối cùng trên Trái Đất”. Hãy cùng phóng viên THQHVN đến thăm địa danh này.

Rotorua là thành phố nằm ở trung tâm đảo Bắc của New Zealand. Nói tới New Zealand người ta không thể không nhắc tới những dãy núi kỳ vĩ, xanh mát, những bãi biển nên thơ, trải dài với nhiều vùng vịnh lôi cuốn... Tuy nhiên, thành phố Rotorua hay còn gọi là thành phố lưu huỳnh trên đảo Bắc của nước này lại mang đường nét hoàn toàn khác biệt.

Với địa hình nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương, Rotorua trở thành nơi tập trung toàn bộ năng lượng tự nhiên của New Zealand. Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này những vẻ đẹp và giá trị tuyệt đỉnh.

Rotorua cũng là trung tâm văn hóa - linh hồn, di sản văn hóa của người Maori - những cư dân bản địa đầu tiên của New Zealand.

Chỉ cách trung tâm t hành phố 5 phút đi bộ là vùng địa nhiệt Whakarewarewa, ngôi làng với khoảng 500 hồ nước nóng và mạch nước ngầm tự nhiên đang hoạt động. Đây là địa điểm người Maori thổ dân ở đây đã từng xây dựng Pháo lũy Te Puia. Người Maori đã định cư ở đây từ năm 1325. Họ đã lợi dụng nước sôi ở đây để sưởi ấm nhà cửa và nấu ăn, tắm rửa…

Tuyệt vời là vậy, thế nhưng ít ai biết rằng khởi nguồn của thành phố này lại là một bi kịch, khi nơi đây từng bị phá hủy bởi núi lửa Tarawera phun trào năm 1886. 153 người thiệt mạng, toàn bộ làng mạc, cây cối và gia súc gần đó biến mất trong biển lửa.

Tuy nhiên, thảm họa thiên nhiên không ngăn được bước tiến của Rotorua. Thành phố được xây dựng lại với sức mạnh, sự dẻo dai bền bỉ của người dân và niềm tự hào về vùng đất sản sinh ra ngành du lịch của New Zealand.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Linh -

Hương Quỳnh -

Văn Thắng