Kế hoạch đầu tư 45 công trình hạ tầng giao thông - niềm hy vọng cho tình trạng bế tắc của giao thông Hà Nội

Nhiều năm qua, với sự quan tâm của Chính phủ cũng như những nỗ lực vượt bậc của Nhân dân, các cấp chính quyền thành phố, Hà Nội đã xây dựng được một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đa dạng, xứng tầm với vị thế trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của cả nước. Tuy nhiên, nhu cầu xây dựng, mở rộng, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông vẫn đang ngày càng trở nên bức thiết với Thủ đô.

Mỗi buổi sáng, mật độ tham gia giao thông tại tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu luôn ở tình trạng ùn tắc cục bộ. Nhiều người phải chọn lối tắt, hoặc thậm chí là đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chỉ kéo dài khoảng 2km nhưng đường Lê Văn Lương mọc lên tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến. Theo các chuyên gia, việc bất hợp lý trong quy hoạch đã khiến lưu lượng phương tiện bị ùn ứ vào 1 chỗ, thoát chậm. Để khắc phục, nhiều chuyên gia đưa ra giải pháp hướng tới các phương tiện giao thông công cộng.

Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội đã đưa ra 8 nhóm dự án giao thông quan trọng với 45 công trình. Trong đó có 6 dự án đường sắt đô thị; 7 dự án đường Vành đai; 9 cầu vượt sông Hồng, sông Đuống; 5 dự án đường Quốc lộ; 7 dự án đường kết nối liên vùng; 5 công trình nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông; 8 dự án cải tạo, nâng cấp các nút giao thông lớn.

Hà Nội hoàn toàn có thể hy vọng về một hệ thống giao thông hiện đại trong tương lai gần để giải quyết tối đa các vấn đề tồn tại của đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Minh Quốc