Tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có thể dẫn đến thừa một luật nhưng luật nào cũng thiếu

Sáng ngày 14/02, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về Dự thảo Luật Đường bộ.

Hội thảo thống nhất ý kiến về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Bởi sau 14 năm thực hiện, luật đã phát sinh nhiều tồn tại, hạn chế, không còn phù hợp với tình hình phát triển thực tế hiện nay. Đặc biệt tình hình tai nạn giao thông và an toàn giao thông đường bộ của cả nước vẫn là điểm nóng nhất trong 05 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, hàng hải và hàng không. 

Vấn đề được các chuyên gia quan tâm là có nên tách luật Giao thông đường bộ năm 2008 thành Luật Đường bộ và Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Theo một số đại biểu, việc tách luật hiện chưa đủ cơ sở khoa học, có thể dẫn đến nhiều bất cập và có khả năng tranh chấp trách nhiệm và quyền hạn giữa các Bộ. Ví dụ như quy định liên quan đến hệ thống báo hiệu đường bộ, tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ do Bộ trưởng Giao thông vận tải ban hành đồng bộ với các chỉ tiêu kỹ thuật khác của công trình đường bộ, nhưng tại Dự thảo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ thì lại quy định Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hệ thống báo hiệu đường bộ. Từ đó, các chuyên gia cho rằng, tách luật có thể dẫn đến việc thừa một luật nhưng luật nào cũng thiếu.

Tại Hội thảo, nhiều tham luận cũng tập trung vào các vấn đề khác như thay đổi thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an; vấn đề tổ chức giao thông, báo hiệu đường bộ và đổi mới, hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật về giao thông vận tải đường bộ./.

Thực hiện : Diệu Linh Thế Anh