• 2098 lượt xem
  • 21:44 25/07/2022
  • Xã hội

Học sinh lớp 10 loay hoay chọn tổ hợp theo chương trình Giáo dục phổ thông mới

Năm nay, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai ở khối lớp 10. Ngoài những môn học bắt buộc, học sinh được quyền lựa chọn một số môn học, chuyên đề theo năng lực và xu hướng nghề nghiệp. Đây là một bước tiến của chương trình mới. Tuy nhiên, khó khăn, lúng túng trong lựa chọn là điều mà cả học sinh, phụ huynh và thậm chí các trường đang gặp phải trong những ngày nhập học vừa qua

“Ngoài những môn bắt buộc này thì các con phải chọn cho cô thêm các môn lựa chọn. Nhà trường đang có 8 lựa chọn cho các con. 4 lớp đầu tiên nghiêng về các môn tự nhiên, gồm Lý, Hóa, Sinh”. 

Vượt qua được kỳ thi cam go để vào lớp 10 thì nay, Quang Minh tiếp tục tìm hiểu, cân nhắc để xác định tổ hợp sẽ lựa chọn trong suốt 3 năm học tới của mình.

Em PHẠM QUANG MINH, Trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội:  “Con thấy nhiều môn lạ quá nên con không biết chọn môn gì. Con chỉ lắng nghe ý kiến của mẹ con”

Được chọn môn học là 1 lợi thế lớn của học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm nay. Nhưng, việc phải đưa ra lựa chọn khi chưa hiểu rõ về năng lực và sở thích của mình lại là cái khó với nhiều em. Để học sinh chọn trúng tổ hợp phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp, đòi hỏi sự tư vấn kỹ lưỡng từ phụ huỵnh và nhà trường.

Chị BÙI THỊ NHÀN, Phụ huynh:Mình cũng nắm được điểm mạnh, điểm yếu của con, nhưng cũng phải cân nhắc một chút để quyết định chọn theo lớp nào.”

Chị HOÀNG KIM LOAN, Phụ huynh: “Con cũng đắn đo, suy nghĩ và con có nhiều định hướng khác nhau. Vì con còn bé chưa có sự chín chắn trong suy nghĩ. Khi đó, phụ huynh có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hướng và đưa ra lời khuyên để định hướng cho con, có nghệ nghiệp tốt trong lương lai .”

Em DƯƠNG TUẤN MINH, Trường THPT Phúc Lợi, Hà Nội:Em băn khoăn vì chương trình rất mới nên không biết chọn như thế nào mới hợp lý, trong lúc học đôi khi mình yếu vài môn nên rất khó đổi.”

Hiện, hầu hết các trường căn cứ vào điều kiện dạy và học để triển khai ở một số nhóm tổ hợp thích hợp cho học sinh lựa chọn. Đồng thời hướng dẫn phụ huynh và học sinh để các em có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Bà NGUYỄN THỊ NHIẾP, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa: “Bản thân các con mông lung chưa rõ thích môn gì, chính vì thế buổi tư vấn hôm nay tôi yêu cầu các con hình thành suy nghĩ chọn ngành, chọn trường là thấy trên mặt các con hiện rõ sự lúng túng, ngơ ngác nhưng mà khó thì cũng phải làm.”

Không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ, nhưng chọn tổ hợp sẽ giúp công tác hướng nghiệp tốt hơn. Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, lúng túng hiện nay, phụ huynh, nhà trường đều mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn và công bố phương thức kiểm tra, đánh giá, thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo chương trình mới. 

Phan Hằng