Hệ thống y tế của Gaza trên bờ sụp đổ

Chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở miền Bắc Gaza, khi Israel siết chặt vòng vây đối với khu vực được coi là thành trì cuả Hamas. Các bệnh viện nằm ở bắc Gaza luôn đặt trong tình trạng căng thẳng cực độ với số bệnh nhân không ngừng gia tăng, trong khi thuốc men, nhiên liệu đều đã cạn kiệt.

HỆ THỐNG Y TẾ CỦA GAZA BÊN BỜ SỤP ĐỔ

Ở bên trong Al-Shifa - cơ sở y tế lớn nhất ở dải Gaza, bệnh nhân nằm la liệt khắp nơi. Thuốc gây mê, gây tê đã cạn kiệt. Chỉ ít giờ trước đây, bệnh viện thông báo đã hết nhiên liệu, đồng nghĩa là hoạt động của cơ sở y tế này bị ngừng hoàn toàn.

Điều đó cũng có nghĩa là những lồng ấp trẻ sơ sinh không thể hoạt động. Và những đứa trẻ ngay khi mới chào đời này đã phải đi chạy loạn.

Còn tại bệnh viện Al-Quds ở Thành phố Gaza, đoạn video do Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine công bố cho thấy các nhân viên y tế đang tiến hành chữa trị cho bệnh nhân dưới ánh đèn le lói của một chiếc đèn pin.Tính mạng của hơn 500 bệnh nhân như ngàn cân treo sợi tóc.

Phát biểu tại hội đồng bảo an LHQ, Tổng giám đốc của WHO cho biết một nửa trong số 36 bệnh viện ở Gaza đã dừng hoạt động và hệ thống y tế của khu vực này đang trên đà sụp đổ.

WHO cũng cảnh báo tình trạng quá đông đúc đang làm tăng nguy cơ bùng phát các bệnh tiêu chảy, hô hấp và nhiễm trùng da trong khu vực này.

LỆNH NGỪNG BẮN 4 GIỜ CÓ HIỆU QUẢ?

Nhà Trắng ngày 9/11 thông báo Israel đã đồng ý ngừng bắn 4 giờ mỗi ngày ở Dải Gaza, mang lại hy vọng rằng một số bệnh viện và cơ sở thiết yếu của Gaza có thể nhận được nguồn viện trợ bổ sung.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công trong 24 giờ qua đã gây nên nhiều hoài nghi về tác động thực sự của động thái này. Theo các chuyên gia, điều đáng chú ý là việc ngừng bắn này hoàn toàn là quyết định đơn phương của Israel và do Mỹ thông báo, chứ không phải thỏa thuận được nhất trí giữa Tel Aviv, Hamas và các bên khác.

LHQ đã lên tiếng kêu gọi sự phối hợp, nhằm đảm bảo việc viện trợ đạt hiệu quả tối đa.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định việc chỉ tạm ngừng bắn trong 4 giờ là không đủ để người dân có thể di chuyển một cách an toàn, khi thiếu phương tiện cũng như nhiên liệu cần thiết để di dời.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!