Hành trình 10 năm cầu vượt thép giúp giảm kẹt xe ở TP Hồ Chí Minh

Kẹt xe vốn là “đặc sản” tại TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm. Trong 10 năm qua, hệ thống cầu vượt thép được xây dựng và đưa vào khai thác, trải đều trên khắp các nút giao trọng điểm, các “điểm đen” ùn tắc giao thông ở thành phố, đã góp phần phát huy hiệu quả, cải thiện đáng kể tình trạng giao thông tại những khu vực này.

Cầu vượt thép vòng xoay Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, là 1 trong 2 cây cầu vượt thép đầu tiên ở TP.HCM, được khởi công vào năm 2012.

Sau 6 tháng thi công, cầu vượt thép được đưa vào khai thác từ tháng 1/2013, cho phép xe máy, ô tô con, xe buýt cùng chạy qua. Đến nay công trình vẫn đang phát huy tốt công năng, giúp giảm ùn tắc ở nút giao nổi tiếng kẹt xe của TP Hồ Chí Minh

Ông HUỲNH VĂN YẾN, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh: “Sau này nhà nước làm cầu vượt, gần 10 năm rồi, tôi thấy cầu vượt này giải tỏa giao thông rất là tốt”.

Ông NGUYỄN MINH BÌNH, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh: “Sống đây cũng đã lâu rồi, từ ngày có cầu vượt thép tôi thấy cũng giảm thiểu lượng xe đi qua, giảm bớt kẹt được phần nào”.

Từ hiệu quả của 2 cầu vượt thép đầu tiên ở ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức, 7 cây cầu thép khác lần lượt được xây thêm. Tất cả đều tại các “điểm đen” ùn tắc.

9 cầu thép với mức đầu tư từ 130 đến 450 tỷ đồng mỗi cây cầu, thời gian thi công ngắn, được đánh giá đã giải quyết rất lớn tình trạng ùn tắc ở các nút giao trọng điểm. Đặc biệt là cụm cầu thép quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gồm cầu vượt vòng xoay Lăng Cha Cả, ngã sáu Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm và trên đường Trường Sơn.

Ông BÙI HÒA AN, Phó giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh: “Chứng tỏ hiệu quả rất rõ trong thời gian qua, nhất là khu vực Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, tại vì diện tích mặt đường chúng ta không tăng mà  phương tiện, con người tăng quá cao, nếu không có cầu vượt thép thì tình hình xấu hơn rất nhiều".

Thế nhưng phương án chống kẹt xe bằng cầu vượt thép ngay từ khi triển khai 10 năm trước đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Song Thành phố Hồ Chí Minh vẫn lựa chọn như là giải pháp tình thế, cấp bách giải quyết kẹt xe cho các nút giao.

Theo các chuyên gia, với lượng xe liên tục tăng, nhiều cầu vượt đã quá tải và vẫn còn tình trạng ùn tắc, nên về lâu dài cần đầu tư hoàn chỉnh các nút giao hoặc kết hợp cầu vượt thép với hầm chui.

PGS.TS CHU CÔNG MINH, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh: “Giải quyết ngay tức thì giống miếng áo bị rách, thì rách chỗ nào mình vá chỗ đó. Nhưng mà tương lai không thể nào vá liên tục vậy được, ngay cả những nút có cầu vượt vẫn kẹt như thường tại vì nhiều hướng giao cắt khác nhau. Giải quyết 1 hướng lưu lượng lớn nhất thì những hướng khác vượt quá thông hành của các dòng xe thì vẫn phải xây dựng, nghĩ các giải pháp cầu vượt, không chỉ 1 tầng, 2 tầng.”

Theo Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, hiện 9 cầu vượt thép tại thành phố vẫn cơ bản đáp ứng lưu lượng xe. Trong một thập kỷ qua, những cây cầu vượt thép cũng đã trở nên quen thuộc với người dân và là điểm nhấn của hạ tầng giao thông thành phố, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết bài toán ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.