Hàn Quốc sẽ tước giấy phép của 7.000 bác sĩ đình công

Ngày 4/3, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết sẽ bắt đầu quy trình đình chỉ giấy phép của khoảng 7.000 bác sĩ thực tập, những người bất tuân yêu cầu của chính phủ phải quay lại làm việc.

Khoảng 9.000 bác sĩ nội trú Hàn Quốc, tương đương 70% bác sĩ nội trú cả nước, đã nghỉ việc kể từ ngày 20/2, dẫn đến nhiều ca phẫu thuật bị hủy và gây đình trệ dịch vụ khám chữa bệnh ở nước này.

Hành động nghỉ việc tập thể của bác sĩ nội trú là để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tuyển sinh 2.000 sinh viên vào các trường y từ năm 2025. Bác sĩ nội trú vốn đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn.

Chính phủ cảnh báo bác sĩ đình công sẽ phải đối mặt biện pháp xử lý về hành chính và hình sự, trong đó có treo bằng một năm, ngồi tù ba năm hoặc phạt tiền 30 triệu won (22.455 USD) nếu không trở lại làm việc vào 29/2. Hiện chỉ có hơn 560 bác sĩ quay lại làm việc theo lệnh, số khác vẫn tiếp tục đình công.

Cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy hai bên sẽ nhượng bộ. Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), đại diện cho bác sĩ tư nhân, hôm 3/3 tổ chức cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Seoul với sự tham gia của hàng nghìn bác sĩ để phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y.

(*) Nguồn: Yonhap

Hoàng Yến