Hàn Quốc khắc phục tình trạng khủng hoảng dịch vụ y tế

Trước làn sóng thôi việc hàng loạt của hàng nghìn bác sĩ trên khắp cả nước, Chính phủ Hàn Quốc đã ngay lập tức triển khai nhiều biện pháp, nhằm đối phó với tình trạng các cơ sở y tế công bị quá tải, ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu khám chữa bệnh của người dân nước này.

Tính đến ngày 23/2, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã nhận được tổng cộng 189 báo cáo liên quan đến việc khiếu nại về vấn đề điều trị bệnh bị ảnh hưởng do thiếu bác sĩ. Gần 80% trong tổng số bác sĩ tập sự tại 95 bệnh viện trên toàn quốc đã nộp đơn xin thôi việc và 7.800 bác sĩ đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào ngành y của chính phủ.

Tình trạng bác sĩ nghỉ việc hàng loạt đã khiến Chính phủ Hàn Quốc phải ra cảnh báo về khủng hoảng y tế ở mức cao nhất, cho phép sử dụng các nguồn lực sẵn có, đồng thời huy động tất cả các bộ ngành liên quan để đối phó với tình huống xấu. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo sẽ hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện để thuê thêm nhân công tạm thời nhằm vận hành tối đa guồng máy và cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế công.

Tại thủ đô Seoul và một số địa phương khác, chính quyền đã thành lập đội quản lý an toàn thảm họa để ứng phó với tình trạng căng thẳng y tế hiện nay. Cùng với đó, các bệnh viện tại nước này cũng đang khẩn trương ban hành những hướng dẫn tạm thời về quy trình điều trị và vai trò của các nhân viên y tế, trong đó có y tá, trợ lý bác sĩ, nhằm thay thế khoảng trống do các bác sĩ tập sự nghỉ việc. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc phải kích hoạt các giao thức ở mức cao nhất liên quan đến vấn đề dịch vụ y tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T