Hà Nội: Tăng nhà chờ, người dân có bớt "ngại" đi xe buýt?

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề án được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bảo đảm năng lực tổ chức kết nối với đường sắt đô thị để thu hút người dân dùng vận tải công cộng.

Theo số liệu Sở Giao thông vận tải đưa ra, hiện nay, trong các điểm dừng và nhà chờ xe buýt tại Hà Nội chỉ có khoảng 11% điểm dừng có nhà chờ. Với điều kiện giao thông ở Hà Nội và thời tiết thất thường, sự thiếu hụt các điểm dừng có nhà chờ cho hành khách là một sự bất tiện rất lớn.

Bà NGUYỄN THỊ HƯƠNG SƠN, Thành phố Hà Nội: 

“ Rất mong có nhà chờ cho những người già như chúng tôi ngồi đợi cho an toàn”

Nhà chờ ít nhưng lại đem đến tâm lý ám ảnh, lo ngại cho người dân bởi nơi thành bãi đỗ xe, nơi thì tập kết rác, nhiều điểm thành những quán nước, hàng ăn bất đắc dĩ.

Bạn NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG, Sinh viên Đại học Dược Hà Nội: 

Nhiều khi thấy nhà chờ toàn người nằm ngủ, mình không có chỗ ngồi đợi xe nên em đi grab, không đợi bus nữa…”

Điều đáng nói, theo quy định, điểm dừng xe buýt tại nơi có vỉa hè rộng từ 5m trở lên phải lắp đặt nhà chờ. Song thực tế, số đường phố có vỉa hè rộng đủ điều kiện lắp đặt nhà chờ chiếm tỷ lệ thấp, gây khó khăn trong việc phát triển thêm số lượng nhà chờ.

Ông BÙI DANH LIÊN, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội: 

“Hiện nay vỉa hè chúng ta chưa đáp ứng được, không phải chỗ nào cũng đủ 5m. Chỗ cao chỗ thấp, người lên xe buýt phải nhảy lên nhảy xuống như thế là không được”

Với việc tăng hàng nghìn điểm dừng xe buýt, thành phố Hà Nội kỳ vọng rút ngắn thời gian đi bộ của người dân khi tiếp cận các nhà chờ. Nhiều chuyên gia lại bày tỏ sự e ngại, việc tăng đột biến số điểm dừng xe buýt đến 60-70% chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông chung trên toàn địa bàn thành phố.

Ông BÙI DANH LIÊN, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội:

“Việc xây mới các điểm dừng xe buýt tôi thấy chưa cần thiết, trước mắt chúng ta cần khắc phục những bất cập ở các nhà chờ xe buýt hiện nay, rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng để đầu tư, sửa chữa những điểm đã xuống cấp…”

Minh Quốc