Góc nhìn hôm nay: Điều tra mở rộng sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Trong những ngày qua, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Cụ thể, từ phát hiện sai số trong dữ liệu đăng kiểm của một chiếc xe tải, Công an TP.HCM mở rộng điều tra, vạch trần thủ đoạn phi pháp của các trung tâm đăng kiểm Công an TP.HCM.

Sau đó, khởi tố 43 bị can về hành vi Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác, đồng thời tiếp tục làm rõ về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ, khám xét 12 trung tâm đăng kiểm tại khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Còn tại Bắc Ninh, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh cũng vừa ra quyết định khởi tố 14 bị can về hành vi “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 99-03D, có địa chỉ tại thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ.  

Đăng kiểm xe ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần phải tuân thủ theo đúng quy định trong quá trình sử dụng xe. Theo đó, Luật Giao thông đường quy định xe ô tô tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, xe ô tô phải được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (kiểm định) tại cơ sở đăng kiểm được Bộ Giao thông vận tải cấp giấy phép mới được phép lưu thông. Nếu chưa đạt tiêu chuẩn, chủ xe phải sửa chữa các lỗi mà cơ quan kiểm định đưa ra đến khi đạt đúng yêu cầu. Thế nhưng qua kết quả điều tra sơ bộ trong vụ sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Cơ quan điều tra xác định rất nhiều phương tiện giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn kỹ thuật (xe tải, xe ben cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải...), nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới. Để những chiếc xe không đạt tiêu chuẩn tham gia giao thông sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Vậy làm sao để hoạt động kiểm định, đăng kiểm xa được thực chất, khách quan, đúng luật, hiệu quả? Chúng ta cùng tham khảo ý kiến của Chuyên gia giao thông, Tiến sỹ PHAN LÊ BÌNH.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Thu Quỳnh