• 1219 lượt xem
  • 17:12 19/10/2022
  • Kinh tế

Góc nhìn hôm nay: 13.000 tỷ đồng để xử lý bất cập trong các dự án BOT

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, có 8 dự án được đề xuất mua lại bằng tiền Ngân sách Nhà nước, tổng số tiền khoảng 13.115 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, cả 8 dự án trình Chính phủ, Quốc hội xem xét xử lý đều có tính chất đặc thù như: dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác nhưng chưa được thu phí; Không thể thu phí do mất an ninh, trật tự, phương án tài chính bị phá vỡ; Dự án đã thu phí, doanh thu thực tế chỉ đạt 30% so với hợp đồng, nếu tiếp tục thu phí và áp dụng các biện pháp như tăng phí, kéo dài thời gian thu phí... phương án tài chính vẫn bị phá vỡ, dư nợ ngày càng tăng và dự án không thể tiếp tục thực hiện theo hợp đồng do hoàn cảnh thay đổi cơ bản.

8 dự án BOT đề xuất dùng ngân sách Nhà nước mua lại gồm:

- Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

- Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp QL3 đoạn Km75 - Km100.

- Dự án hạng mục đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đoạn Km0 - Km6.

- Dự án cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn Km14 - Km 50+889.


- Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610.

- Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1.

- Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc.

- Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C.

 

Có thể thấy những dự án vừa được kể trên đều là những dự án giao thông lớn có quy mô nghìn tỷ. Các công trình này đã đều đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như các địa phương. Tuy nhiên, khi triển khai thu phí để hoàn vốn cho Nhà đầu tư thì gặp khó khăn, vướng mắc kéo dài, cần thiết phải có giải pháp xử lý, đảm bảo quyền lợi cho cả người dân và nhà đầu tư. Tuy nhiên, giải pháp được Bộ GTVT đề xuất, dùng tiền Ngân sách mua lại các Dự án BOT có phải là giải pháp tối ưu. Cùng bàn luận vấn đề này với Tiến sỹ Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thu Quỳnh