Gỡ khó ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Từ nay đến Tết Nhâm Dần, không để lượng xe tiếp tục lên các cửa khẩu, chú trọng tiêu thụ tại thị trường trong nước… là 2 trong số nhiều giải pháp được các bộ, ngành, địa phương đề xuất trong cuộc họp trực tuyến về tháo gỡ khó khăn trong hoạt động hàng hoá qua các tỉnh biên giới Phía Bắc do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì vào chiều ngày 26/12.

Đến ngày 25/12, tổng số phương tiện đang chờ tại cửa khẩu biên giới Việt Nam- Trung Quốc là hơn 5.700 xe, trong đó, khoảng 1500 xe tại các cửa khẩu của Quảng Ninh, 4200 xe tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh của tỉnh Lạng Sơn.  Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là do Trung Quốc áp dụng chính sách Zero Covid dừng hoàn toàn hoạt động thông quan hàng hoá tại tất cả các cửa khẩu.

Việc bố trí  bến đỗ, ăn ở cho hàng ngàn xe và các lái xe là một áp lực lớn đối với các địa phương giáp biên. Trong khi đó, lượng xe lên các cửa khẩu của Lạng Sơn vẫn chưa có dấu hiệu dừng.

Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lạng Sơn: “Mỗi một ngày chúng tôi chỉ thông qua được 88 xe. Tôi đề nghị các UBND các tỉnh Thành Phố khuyến cáo các xe không chở hàng lên trên đây nữa, vì để giải quyết chỗ ùn ứ hơn 4000 xe này phải mất đến 60 ngày, trong khi đó phía bạn thì khẳng định chỉ có 14 ngày trước tết sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới”


Việc Trung Quốc dừng hoàn toàn hoạt động thông quan hàng hoá vào đúng vụ thu hoạch chính của nhiều loại trái cây khiến các doanh nghiệp khó khăn . Lượng trái cây này gây áp lực đối với tiêu thụ trái cây trên địa bàn  các tỉnh bởi hiện nay chủ yếu việc xuất khảu đều thực hiện qua đường tiểu ngạch, qua Trung Quốc

Ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang: “Chúng tôi cập nhật tình hình thông quan tại các cửa khẩu phía bắc, khuyến cáo các dn cân nhắc xuất khẩu lên phía bắc, phối hợp với các địa phương tiêu thụ nông sản,…”

Ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Thuân: “Bình Thuận còn 400 xe tại cửa khẩu tồn tại cửa khẩu Tân Thanh, nguyên nhân là do Trung Quốc dừng hoạt động thông quan…”

Theo đại diện các bộ, ngành đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu. Ngoài nguyên nhân khách quan là do phía Trung Quốc áp dụng zero Covid, cũng phải thẳng thắng nhìn nhận 3 nguyên nhân chủ quan cần được chấn chỉnh đó là: Việc sản xuất không có kế hoạch, không quy hoạch, không có tiêu chí;  Vẫn còn tồn tại tình trạng mỗi ngày, các xe ở các địa phương vẫn tiếp tục dồn lên; bên cạnh đó, thị trường trong nước vẫn chưa được coi trọng…

Ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương: “Đề nghị các địa phương các hiệp hội doanh nghiệp tạm dừng ngay việc đưa xe lên, tỏng khi nước bạn không có tín hiệu tiếp nhận, đồng thời phải tính toán đến việc tiêu thụ ở thị trường nội địa. Chúng tôi đã yêu cầu vụ thị trường trong nước đẩy mạnh tiêu thụ,…Đây là việc rất cần làm, không chỉ là các địa phương có nông sản mà còn là các địa phương”

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: “Tôi kiến nghị các địa phương có chương trình tổng thể về tiêu thụ nông sản, không phải loay hoay, nhiêuf nữa, khi nông sản tiêu thụ thị trường trong nuóc sẽ cso đảm bảo việc thông thương”

Đại diện lãnh đạo các Bộ cũng nhất trí cho rằng: Các địa phương cần áp dụng các giải pháp căn cơ hơn cho nông sản Việt, đảm bảo nâng tầm sản phẩm, đa dạng hoá thị trường, phương thức vận chuyển, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc cũng như hình thức xuất khẩu “tiểu ngạch”./.