Giải bài toán nguồn nhân lực du lịch sau dịch Covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi trở lại trạng thái "bình thường mới”, các hoạt động du lịch dần được khôi phục, đặc biệt là quyết định mở cửa du lịch Việt Nam từ ngày 15/3. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khó khăn, thách thức lớn đối với ngành du lịch hiện nay là thiếu hụt nguồn lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong giai đoạn "bình thường mới”, xu hướng lựa chọn sản phẩm, điểm đến của du khách có những thay đổi, đòi hỏi ngành du lịch, trong đó đội ngũ nhân lực của ngành cần có những thích ứng cần thiết. 

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch TPHCM bị tổn thất nặng nề do tạm ngưng hoạt động. Các cơ sở lưu trú, công ty kinh doanh lữ hành đã phải cắt giảm nhân sự, số còn lại phải chuyển sang công việc khác dẫn đến thiếu hụt nguồn lao động. Đối với các đơn vị lưu trú, ngoài việc đầu tư, nâng cấp thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dịch vụ, đơn vị phải tổ chức tuyển mới thêm đội ngũ nhân viên để phục vụ đón khách lưu trú.

Bà LÂM THỊ NGỌC HẠNH – Tổng Quản lý Khách sạn The Myst Đồng Khởi, TP. Hồ Chí Minh: “Đầu tiên phải kể đến tình hình nhân sự. Phải nhanh chóng tuyển lại nguồn nhân sự bị mất trong giai đoạn dịch. Thứ 2 cơ sở vật chất cũng nâng cấp và vấn đề huấn luyện nhân viên để có một đội ngũ sẵn sàng trong việc đón tiếp lượng khách quay trở lại." 

Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại các công ty, đơn vị lữ hành du lịch, nhất là đội ngũ làm nghề đã có sự dịch chuyển ngành nghề.

Anh NGUYỄN MINH MẪN – Giám đốc Truyền thông Công ty TST Tourist: “Một số bạn chuyển đổi nghề có sự ổn định, họ duy trì công việc mới đó. Trong phương án hoàn toàn chủ động, chúng ta phải tập trung công tác đào tạo, đào tạo kể cả nhân viên ngành lữ hành, ngành lưu trú, trong đó có ngành hướng dẫn viên cả du lịch trong nước và quốc tế."

Trong sự kiện “Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam” được tổ chức tại TPHCM vào 2 ngày 08-09/8, các công ty, đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành cho biết, hàng năm, ngành du lịch có nhu cầu bổ sung rất nhiều lao động, đặc biệt giai đoạn phục hồi du lịch sau giai đoạn “đóng băng” do dịch. Tuy nhiên, thực tế nhu cầu của du khách, thị trường du lịch đã có những thay đổi. Để đẩy mạnh phục hồi du lịch, một trong những yếu tố then chốt được xác định là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch, dịch vụ nhưng việc tuyển mới gặp nhiều khó khăn. Nhiều khách sạn chấp nhận tuyển dụng người không có kinh nghiệm để bù đắp lượng nhân lực còn thiếu.

Bà NGUYỄN THỊ THANH THỦY – Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Silk Path: “Thiếu hụt quá trầm trọng đối với chúng tôi. Có những bộ phận chỉ còn 5,6 người để chạy trong 3 ca. Trong giai đoan khủng hoảng như thế bắt buộc chúng tôi phải tư duy khác về cách sử dụng nhân lực trong khách sạn."

GS. TS ĐÀO MẠNH HÙNG – Chủ tịch Liên Chi hội Đào tạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Các doanh nghiệp nên đưa ra các nhu cầu, đặt hàng các trường. Chỉ tiêu kế hoạch đào tạo các trường nên tiếp thu các đơn đặt hàng của doanh nghiệp."

Khẳng định tầm quan trọng của nguồn nhân lực góp phần sáng tạo các sản phẩm phẩm du lịch hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu du khách trong bối cảnh phục hồi gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, đại diện nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà quản lý đều cho rằng cần tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng nhiều giải pháp từ công tác đào tạo kiến thức, nâng cao kĩ năng, trình độ ngoại ngữ đến thái độ, cung cách phục vụ,…. Đây được xem là yếu tố đóng vai trò then chốt, góp phần thúc đẩy sự hồi sinh của ngành. 

Thực hiện : Linh Có Phạm Tiến