• 2409 lượt xem
  • 03:16 17/06/2022
  • Xã hội

Giá dầu tăng cao, hàng loạt tàu cá nằm bờ

Trong đợt điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất, giá dầu DO tăng lên trên 29.000 đồng/lít. Mức tăng nhảy vọt này đã khiến hàng loạt tàu cá của ngư dân miền Trung quyết định nằm bờ, chờ giá dầu hạ nhiệt.

Là chủ của 2 con tàu có công suất 520CV, ông Phạm Văn Thạch đang chuẩn bị nạp nhiên liệu, nước, đá và thực phẩm cho chuyến đi hơn 10 ngày tới. Nếu giá dầu sắp tới không hạ nhiệt, ông dự định sẽ tạm dừng hoạt động, cho tàu nằm bờ bởi lo sợ không chịu nổi phí tổn chuyến đi

Ông PHẠM VĂN THẠCH, Chủ tàu cá QNg 92124, Quảng Ngãi: "Hiện tại dầu của tàu mình đang lấy đá để chuẩn bị đi là lượng dầu còn lại, hồi trước mình lấy có 24-25 nghìn đồng/lít thôi nên mình tiếp tục đi làm. Chứ xưa rày neo ở nhà lâu rồi, dầu cao quá không đi được. Đi cho hết lượng dầu cũ, chừng 10 hôm nữa hết thì vào luôn, không đi nữa. Dầu hơn 29 là không thể nào rời bến đi được.”

Mỗi chuyến ra khơi hiện nay, phí tổn rơi vào khoảng 400 triệu đến 1 tỷ đồng, tuỳ theo thời gian hoạt động trên biển. Trong đó, chủ yếu là tiền dầu. So với thời điểm dịch, giá dầu tăng gần như gấp đôi, nhưng giá hải sản lại chỉ nhích nhẹ. 

Anh CAO VĂN TRUNG, Ngư dân tỉnh Thanh Hoá: "Dầu bây giờ lên quá đi rồi, nhiều lúc đi cả tháng, 2-3 tháng trời mà về không có tiền chia để về nuôi vợ nuôi con luôn nhưng rồi cũng phải đi làm, chứ không đi cũng chết vậy. Lên bờ thì không có công ăn việc làm, đi xuống biển thì không có tiền chia, nhiều lúc cũng khổ. Mình nuôi bản thân được nhưng vợ con ở nhà lấy gì mà ăn?”

Nhiều tàu chịu không nổi phí tổn nên chuyển từ chia % cho bạn đi tàu thành thuê người đi, giá trung bình 500.000 đồng/người/ngày. Tại Khu neo đậu Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng, tỷ lệ tàu xuất bến cũng đã giảm đến 25%.

Ông NGUYỄN LẠI, Phó Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang: "Với giá dầu tăng hiện nay cơ cấu phí tổn chuyến biển đã tăng từ 40-60%, rất là khó khăn cho ngư dân, trong khi nguồn lợi thuỷ sản có dấu hiệu suy giảm và đã suy giảm, chưa tạo động lực cho chủ tàu vươn khơi.”

So với mọi năm, không khí ở đây có phần vắng lặng hơn, ngư dân thêm trầm tư bởi nếu giá dầu vẫn tiếp tục tăng trong kỳ điều chỉnh tiếp theo, họ không chỉ đối mặt với nguy cơ không có thu nhập, mà bữa cơm cũng khó lòng tươm tất do giá thực phẩm cũng tăng theo.

Lê Quang