Ủy ban Châu Âu mới đây đã đề xuất các giới hạn chặt chẽ hơn đối với lượng khí thải có hại từ phương tiện giao thông. Các tiêu chuẩn này sẽ bao gồm cả các tiêu chuẩn mới về ô nhiễm từ phanh và lốp xe.
Liên minh châu Âu đã dần dần thắt chặt các giới hạn kể từ "Euro 1" vào năm 1992. Tiêu chuẩn tiếp theo, Euro 7, được thiết kế để áp dụng cho ôtô con từ ngày 1/7/2025 và cho xe buýt và xe tải hai năm sau đó. Ủy ban cũng đã đề xuất giới hạn mức khí thải thấp hơn đối với xe tải và đặt mức giới hạn khí thải cho xe ô tô con ở giá trị thấp nhất của tiêu chuẩn Euro 6 hiện hành. Ngoài ra, các giới hạn mới đối với các hạt nhỏ do phanh và mòn lốp sẽ được bổ sung.
Ông THIERRY BRETON, Uỷ viên phụ trách Thị trường nội địa châu Âu: "Chúng tôi đang tập trung vào hệ thống phanh và lốp xe, những thứ sẽ trở thành một số nguồn chính gây ô nhiễm khí quyển. Chúng tôi cũng tập trung vào khía cạnh kỹ thuật số để đảm bảo rằng các phương tiện sẽ sạch sẽ. Bạn biết đấy, trước đây đã có những ví dụ về việc có một số hành vi giả mạo và chúng tôi cần đảm bảo rằng lượng khí thải có thể được xác minh trong thời gian thực."
Ủy ban Châu Âu cũng cho biết có 70.000 ca tử vong sớm do khí thải giao thông đường bộ gây ra mỗi năm ở EU, gấp ba lần số ca tử vong do tai nạn đường bộ. Các tiêu chuẩn khí thải mới này được đưa ra sau một thỏa thuận mà EU này đã ký vào tháng trước có hiệu lực nhằm cấm bán xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035.
Thực hiện : Lê Hiếu