Dùng thuê bao chính chủ xác thực mã định danh điện tử - thêm hiệu quả giải quyết sim rác

Để quản lý, giải quyết tình trạng việc sử dụng sim rác, sim nặc danh để lừa đảo, gây rối trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền và đời sống của người dân. Các cơ quan chức năng đã triển khai kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, 1 sim được đứng tên 1 người duy nhất khi làm mã định danh điện tử và thông tin người sử dụng đảm bảo chính danh.

Giống như nhiều người sử dụng điện thoại, ông Nguyễn Bá Đoàn trú tại phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội thường xuyên nhận được những cuộc gọi điện thoại, tin nhắn mời chào các dịch vụ. Được biết, khi làm mã số định danh điện tử, mỗi công dân phải cung cấp thông tin thuê bao chính chủ để xác thực khi đăng nhập khai thác thông tin qua Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ông rất đồng tình.

Ông NGÔ BÁ ĐOÀN, Quận Long Biên, Hà Nội: "Tôi dùng điện thoại cũng thường xuyên bị quấy rối, việc lừa đảo trên điện thoại cũng phổ biển. Khi được CSKV thông báo lên làm định danh cá nhân tôi được tuyên truyền thấy có cái rất hữu ích bởi quản lý thông tin được bảo mật, không lộ thong tin, không dễ bị thành phần xấu lừa đảo."

Có thể nói, trước sự phát triển của số lượng thuê bao di động như hiện nay, quy định dùng số chính chủ đăng ký mã định danh điện tử phần nào hỗ trợ các quan chức năng quản lý xã hội minh bạch hơn, từ đó bảo vệ quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thiếu tá NGUYỄN MẠNH DŨNG, Phó trưởng phường Trúc Bạch , quận Ba Đình, CATP Hà Nội: "Hiện nay chúng tôi đã mở tài khoản này thì xác thực định danh này của ai, số thuê bao của ai mình sẽ quản lý rất tốt, tránh được hành vi vi phạm pháp luật lừa đảo qua thông tin mạng."

Ông NGUYỄN PHONG NHÃ, Phó Cục trưởng phụ trách, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông: "Khi một khách hàng được phát triển thuê bao mới bởi chúng tôi, sẽ có cách thuận tiện nhất. VNPT có thông tin từ các giấy tờ tuỳ thân như căn cước công dân của khách hàng để gửi và xác thực ngay lập tức với cơ sở DLCDQG về dân cư. Việc này chúng tôi triển khai trên các ứng dụng của các nhân viên bán hàng, tại các cửa hàng đảm bảo bóc tách đưa ra thông tin chính xác để gửi sang trung tâm dữ liệu dân cư."

Trong 6 tháng đầu năm 2022, số cuộc gọi phát sinh từ thuê bao rác là hơn 74 triệu cuộc gọi, tăng tới 53% so với cùng kỳ năm 2021. Với quy định này, hi vọng vấn nạn cuộc gọi rác, tin nhắn rác sẽ được cải thiện trong thời gian tới.

Thực hiện : Khánh An Nhật Huy