Đưa nội dung tiếp tục đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh vào Nghị quyết kỳ họp Quốc hội

Kết luận phiên thảo luận chiều 6/6 về tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương cho biết, Quốc hội thống nhất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp về chủ trương tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025.

Trước đó, trong phần giải trình về tiến độ thực hiện Nghị quyết 66 của Quốc hội về dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng nhìn nhận trách nhiệm của Bộ trong việc sau chậm triển khai, chưa thông tuyến đường có ý nghĩa quan trọng này.  

Về nguyên nhân chậm tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó, nguyên nhân khách quan đến từ việc chưa bố trí nguồn lực của Chính phủ, vấn đề địa hình phức tạp, công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương còn chậm. Về nguyên nhân chủ quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng nhìn nhận trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và một số bộ ngành liên quan trong công tác tham mưu cho Chính phủ tham mưu Quốc hội để rà soát, bố trí vốn. 

Hiện nay, với quyết tâm nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh, Chính phủ đã đã bố trí vốn cho hai đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận đi qua các địa phương là 4,450 tỷ đồng. Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai dự án, trong đó có trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông NGUYỄN VĂN THỂ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Thời gian ngắn mà mặt bằng không xong thì không làm được, nhất là đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất – Gò Quao – Vĩnh Thuận đi qua vùng đất yếu, nếu không đủ thời gian gia tải sẽ rất khó khăn. Còn riêng đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ lập hồ sơ ngay trong năm 2022, tranh thủ các nguồn lực, trong đó có những nguồn có thể có trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới để đầu tư."

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Quốc hội ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh. Việc hoàn thành mục tiêu thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe là thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các vùng chiến khu kháng chiến. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 2 năm vẫn chưa thể nối thông toàn tuyến, Quốc hội đề nghị Chính phủ tổ chức rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện dự án không đáp ứng yêu cầu theo Nghị quyết của Quốc hội, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, trách nhiệm của Trung ương, bộ, ngành, địa phương...Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết: Quốc hội thống nhất đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp về chủ trương tiếp tục đầu tư các đoạn, tuyến còn lại của đường Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2025.

Phó chủ tịch Quốc hội TRẦN QUANG PHƯƠNG: “Sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành các đoạn đang triển khai và cân đối, bố trí nguồn lực để đầu tư hoàn thành hai dự án thành phần đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận để đến năm 2025 cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh trên cơ sở tận dụng Quốc lộ 32, Quốc lộ 21.Thứ hai, tập trung nguồn lực hoàn thành khoảng 287 km thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14, Nghị quyết 44/2022/QH15. Riêng đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, thực hiện chuẩn bị đầu tư ngay trong năm 2022 và 2023 theo quy mô cao tốc làm cơ sở để huy động nguồn vốn sớm đầu tư khi cân đối đủ nguồn lực."

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu của đại biểu để hoàn thiện nội dung dự thảo Nghị quyết liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh, đưa vào Nghị quyết  Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV trình Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày bế mạc.