Dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 sẽ đạt con số 6%, nhờ một loạt số liệu tích cực như lượng vốn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI cải thiện, chi tiêu tiêu dùng gia tăng, và lượng khách du lịch cải thiện. Đây là nhận định mà Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC đưa ra, trong cuộc phỏng vấn với phong viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Phân tích các động lực tăng trưởng chính trong năm nay thì đầu tiên là lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ước tính mỗi năm, Việt Nam đã thu hút 25-30 tỷ đô la Mỹ, đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế. Thứ hai đó là tăng trưởng của ngành sản xuất – vốn có sự đóng góp lớn từ khối FDI. Thứ ba đó là sự gia tăng trong lượng du khách đến Việt Nam. Cùng với đó là sự cải thiện trong chi tiêu tiêu dùng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Nhiều báo cáo cũng chỉ ra rằng đến năm 2030 Việt Nam sẽ trở thành quốc gia lớn thứ 10 thế giới về chi tiêu tiêu dùng, thậm chí còn vượt qua cả Anh và Đức. Đây chính là yếu tố sẽ giúp thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tương lai. Hiện nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng đặc biệt là nguồn vốn và các dự án xanh thân thiện với môi trường.

Ước tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ chi từ 300 đến 400 tỷ USD cho các dự án xanh. Do đó, đây sẽ là nguồn lực rất lớn để thúc đẩy nền kinh tế. Điểm cuối cùng mà chúng tôi muốn nhấn mạnh đó là lượng du khách đến Việt Nam hiện đã xấp xỉ so với thời điểm năm 2019, và điều đáng nói là con số này sẽ duy trì trong dài hạn. Do đó dự báo của ngân hàng HSBC là Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 6% trong năm nay, và dần dần sẽ quay trở lại mức tăng trưởng so với trước thời điểm dịch Covid-19.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam