Đồng Nai: Cam kết hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Sân bay Long Thành giai đoạn 1 trong tháng 5/2022

UBND huyện Long Thành đang tập trung hỗ trợ người dân còn sinh sống thuộc phạm vi dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Qua đó, chính quyền nỗ lực vận động di dời người dân đến nơi ở mới, đảm bảo an toàn và sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trong số 70 hecta đất bàn giao trong đợt này có khoảng 59 hecta thuộc khu vực phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 11 hecta thuộc giai đoạn 2 của dự án. Việc bàn giao được thực hiện cả 3 bên: UBND huyện Long Thành, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Ông CAO PHƯỚC DŨNG - người dân xã Bình Sơn, huyện Long Thành: “Ngày 16/5, tôi phải dỡ nhà, hoàn trả mặt bằng cho Nhà nước nhưng tới giờ này tôi vẫn chưa nhận được suất tái định cư nào.

Ông PHẠM VĂN THƯỞNG - người dân xã Bình Sơn, huyện Long Thành: “Công tác đền bù này càng kéo dài thì người dân càng thiệt thòi. Tôi đề nghị thi hành công tác đền bù cho nhanh và áp giá đền bù sao cho hợp lý và công bằng.”

Hiện địa phương đã chi trả tiền hỗ trợ tạm cư cho hơn 1,2 ngàn hộ dân. Người dân sau khi nhận tiền đã cam kết sớm di dời để bàn giao mặt bằng. Chính quyền yêu cầu các cơ quan hỗ trợ tìm nơi tạm cư trong thời gian chờ xây nhà ở khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

Ông LÊ VĂN TIẾP - Chủ tịch UBND huyện Long Thành:UBND huyện thành lập nhiều đoàn, tổ công tác vận động, hoạt động, từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các ban ngành đoàn thể của xã. Hiện nay, người dân cũng rất đồng tình di dời và bàn giao mặt bằng cho ACV thi công.

Theo ACV, khối lượng tháng 3/2022 đạt 2,5 triệu khối đào đắp. Đến hết ngày cuối tháng 4/2022 đạt 6,6 triệu khối. Mục tiêu hoàn thành bàn giao mặt bằng các vị trí khoan cọc sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch. 1.560 cọc được triển khai thi công từ tháng 3 đến tháng 10/2023, bảo đảm khớp nối đồng bộ với việc khởi công phần thân nhà ga.

Ông LẠI XUÂN THANH - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV): “Với tiến độ như hiện nay, tháng 10/2023 sẽ triển khai phần thân nhà ga và hạng mục nhà ga sẽ hoàn thành tháng 3/2025.”

Theo cam kết với Chính phủ và chủ đầu tư, trong tháng 5/2022, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ dự án. Hiện nay, huyện Long Thành đã bàn giao khoảng 2.243 hecta trên tổng số 2.532 hecta cho giai đoạn 1./.

Nguyễn Sơn