Đối thoại số |Số 28|: Thiếu chính sách bảo vệ người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử và chống thất thu thuế

Với 75% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có 74,8% người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến và với phương tiện chủ yếu là điện thoại di động, chiếm 91%. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, tình trạng buôn bán hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và tinh vi.

Quần áo, giày dép, mỹ phẩm; thiết bị đồ dùng gia đình; đồ công nghệ và điện tử v.v… là những loại hàng hóa dịch vụ được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều nhất. Cũng chính vì thế, mức tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam được các hãng dự báo tiếp tục bùng nổ trong những năm tới và sẽ cán mốc 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 sau Indonesia (khoảng 104 tỷ USD) và ngang bằng Singapore.

Bên cạnh đó mặc dù phát triển nhanh, thu nhập và doanh thu khủng nhưng số thuế nộp ngân sách nhà nước từ lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, gây thất thu ngân sách nhà nước. Vậy các cơ quan quản lý sẽ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như thế nào? Làm sao để tránh thất thoát nguồn thuế từ những giao dịch này?

Mời quý vị theo dõi video! 

Diệu Huyền